World News

ญี่ปุ่นจ่อตั้ง ‘สำนักงานใหญ่โควิด-19’ วันนี้ เชื่อเตรียมประกาศภาวะฉุกเฉิน

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดตั้งสำนักงานใหญ่พิเศษสำหรับไวรัสโควิด-19 เร็วสุดในช่วงบ่ายวันนี้ (26 มี.ค.) การเคลื่อนไหวที่อาจเป็นขั้นตอนเตรียมพร้อมสำหรับการประกาศภาวะฉุกเฉิน รับมือกับการระบาดของไวรัส

japaa

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า ภายใต้กฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ ให้ครอบคลุมถึงไวรัสโควิด-19 ช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้ เปิดทางให้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสามารถประกาศภาวะฉุกเฉินได้ หากการระบาดของโรคทำให้เกิดอันตรายอย่างรุนแรงต่อชีวิต และการระบาดที่รวดเร็วส่งผลคุกคามที่จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างหนัก ซึ่งในขณะนี้ การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีความเสี่ยงที่จะตกอยู่ในภาวะถดถอยแล้ว

หากมีการประกาศภาวะฉุกเฉินขึ้นจริง ผู้ว่าการจังหวัดต่างๆ ในญี่ปุ่น ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จะต้องดำเนินมาตรการต่างๆ อย่าง การกำหนดให้ประชาชนอยู่แต่ภายในบ้าน ปิดโรงเรียน และสถานที่สาธารณะต่างๆ และยกเลิกการจัดกิจกรรมขนาดใหญ่

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังเกิดขึ้นหลังในสัปดาห์นี้ กรุงโตเกียวพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 1,307 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ 45 ราย

Avatar photo