World News

‘นักการเมืองญี่ปุ่น’ ขอโทษ เปิดประมูล ‘หน้ากากอนามัย’

นักการเมืองญี่ปุ่นออกโรงขอโทษ หลังเปิดประมูลหน้ากากอนามัยออนไลน์มูลค่ากว่า 8 ล้านเยน ในช่วงเวลาที่ประเทศภาวะขาดแคลนหน้ากากอนามัย เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19

maaa 1

นายฮิโรยูกิ โมโรตะ สมาชิกสภาเขตชิสุโอกะ และเจ้าของบริษัทนำเข้า ออกมาแถลงข่าวปกป้องการกระทำของตัวเอง แต่ยอมรับว่า การกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม

นายโมโรตะบอกว่า เขาเปิดประมูลหน้ากากอนามัย ซึ่งบางห่อมีหน้ากากอนามัยอยู่ราว 2,000 ชิ้น ผ่านทางออนไลน์มาหลายครั้งแล้วในช่วงเวลา 1 เดือนที่ผ่านมา คิดเป็นจำนวนเงินราว 8.88 ล้านเยน หรือเกือบ 2.7 ล้านบาท โดยแต่ละห่อนั้นมีราคาจำหน่ายระหว่าง 34,000 – 170,000 เยน

เขาอธิบายด้วยว่า หน้ากากอนามัยเหล่านี้เขาซื้อมาจากเมื่อราว 10 ปีที่แล้ว ในราคาชิ้นละ 15 เยน หรือห่อละ 30,000 เยน สำหรับห่อที่มีหน้ากากอยู่ 2,000 ชิ้น

“หน้ากากอนามัยเหล่านี้ เป็นของคงคลัง ที่เก็บสำรองไว้ที่บริษัทของผมมานานหลายปีแล้ว ผมไม่ได้ค้ากำไรจนเกินควร แต่ในฐานะสมาชิกสภาเขต ผมรู้สึกว่า ผมต้องมีความรับผิดชอบทางศีลธรรม”

การออกมาขอโทษข้างต้นเกิดขึ้น หลังนายโมโรตะตกเป็นเป้าการโจมตีอย่างหนักต่อการขายหน้ากากอนามัย และการที่เขาอ้างว่า ราคาประมูลเป็นไปตามราคาตลาด

นายโมโรตะบอกด้วยว่า เขาจะก้าวลงจากตำแหน่งประธานบริษัท และให้ภรรยาเข้ามารับหน้าที่ผู้บริหารแทน ทั้งยังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับส่วนบริหารท้องถิ่น เกี่ยวกับการบริจาคเงินที่ได้จากการขายหน้ากากอนามัยเหล่านี้

Avatar photo