World News

ไอเอ็มเอฟคาดเงินเฟ้อเวเนซุเอลาถึงล้านเปอร์เซนต์ปีนี้

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)คาด ระดับเงินเฟ้อของเวเนซุเอลามีแแนวโน้มที่จะทะยานขึ้นไปอยู่ในระดับ 1 ล้านเปอร์เซนต์ในปี 2561 ส่งผลให้ประเทศลาตินอเมริการายนี้เดินหน้าสู่การเป็นหนึ่งในประเทศที่เจอวิกฤติเงินเฟ้อขั้นรุนแรงสุดในประวัติศาสตร์ยุคใหม่

000 16B3AE

“เราคาดการณ์ว่าเงินเฟ้อจะทะยานขึ้นถึง 1 ล้านเปอร์เซนต์ ภายในสิ้นปี 2561 เป็นการส่งสัญญาณว่า สถานการณ์ในเวเนซุเอลาคล้ายคลึงกับที่เกิดขึ้นในเยอรมนี เมื่อปี 2466 หรือซิมบับเว ในปลายทศวรรษ 2000” นายอาเลจันโดร เวอร์เนอร์ ผู้อำนวยแผนกซีกโลกตะวันตก กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เขียนไว้บนบล็อกของทางกองทุน

เศรษฐกิจของชาติอเมริกาใต้รายนี้ ทรุดลงอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ราคาน้ำมันดิ่งลงอย่างหนักในปี 2557 ที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถรักษาระบบสังคมนิยม ที่มีการอุดหนุน และควบคุมราคาสินค้าเอาไว้ได้

ข้อมูลจากรัฐสภาอาร์เจนตินา ที่ดำเนินการเผยแพร่ข้อมูลเงินเฟ้อด้วยตัวเองตั้งแต่ปี 2560 หลังธนาคารกลางอาร์เจนตินา ระงับการเผยแพร่ข้อมูลเศรษฐกิจพื้นฐาน แสดงให้เห็นว่า ในปีนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภคของอาร์เจนตินาทะยานขึ้นมาแล้ว 46,305%

ขณะที่ประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร บอกว่า ประเทศของเขาเป็นเหยื่อของ “สงครามเศรษฐกิจ” ที่ดำเนินการโดยฝ่ายค้าน ภายใต้การสนับสนุนจากสหรัฐ

ทั้งนี้ นักวิจารณ์ฝ่ายค้านต่างบอกว่า ปัญหาต่างๆ ของเวเนซุเอลา เป็นผลมาจากการตัดสินใจอย่างย่ำแย่ในเรื่องนโยบาย รวมถึง ไม่มีการตรวจสอบการขยายตัวในการจัดหาเงิน และควบคุมเงิน ที่ทำให้ภาคธุรกิจนำเข้าวัตถุดิบ และชิ้นส่วนเครื่องจักรไม่ได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight