World News

‘นักล่าไวรัส’ จับมือทัพนักวิทย์จีน ยับยั้งโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ผู้เชี่ยวชาญเจ้าของฉายา “นักล่าไวรัส” แถวหน้าของโลก จับมือนักวิทยาศาสตร์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีน พัฒนาสารพัดยุทธศาสตร์เพื่อขยับขยายความรู้วิทยาศาสตร์พื้นฐานที่จำเป็นต่อการลดผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

Ian Lipkin
เอียน ลิปคิน

เอียน ลิปคิน ศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยา และผู้อำนวยการศูนย์โรคติดเชื้อ และภูมิคุ้มกัน สำนักวิชาสาธารณสุขศาสตร์เมลแมน มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย เปิดเผยว่า เขากำลังเร่งประสานงานกับคณะนักวิทยาศาสตร์จีน

“คณะนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก โดยเฉพาะนักวิทยาศาสตร์สหรัฐ ต้องการทำงานร่วมกับนักวิทยาศาสตร์จีน เพื่อสร้างวัคซีน ยา ชุดทดสอบวินิจฉัยโรค มาแก้ไขปัญหาโรคระบาด รวมถึงลดโรคและการเสียชีวิตของชาวจีน”

ลิปคิน ผู้มีประสบการณ์ในการวินิจฉัย การค้นพบเชื้อโรค และการรับมือโรคระบาดกว่า 30 ปี ตลอดจนถือสิทธิการใช้วิธีอณูจุลชีววิทยาเพื่อการค้นพบเชื้อโรค ชี้ว่า การระบาดครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมเทศกาลตรุษจีน และมหกรรมการเดินทาง ทำให้การยับยั้งโรคระบาดยุ่งยากยิ่งขึ้น

เมื่อครั้งโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ระบาดอย่างหนักในปี 2546 นักวิทยาศาสตร์และเจ้าหน้าที่จีนได้เชื้อเชิญลิปคินมาประเมินสถานการณ์ ชี้ช่องโหว่ทางวิทยาศาสตร์ พัฒนายุทธศาสตร์การยับยั้งไวรัสและลดทอนการติดเชื้อและการเสียชีวิตด้วย

จีนยังได้มอบความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีนานาชาติแห่งประเทศจีนแก่ลิปคินในปี 2559

หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (30 ม.ค.) ให้การระบาดของเชื้อไวรัสชนิดนี้ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ลิปคินกล่าวว่าไม่ควรถือเอาเป็นข้อวิพากษ์วิจารณ์นักวิทยาศาสตร์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือเจ้าหน้าที่รัฐของจีน

“การประกาศภาวะฉุกเฉิน ของ WHO เป็นการตระหนักถึงความร้ายแรงของภัยคุกคามครั้งนี้ต่อวงการสาธารณสุข” ลิปคินทิ้งท้าย

ที่มา : Xinhua Thai

 

Avatar photo