World News

ตื่นไวรัสอู่ฮั่น! นักลงทุนเบือนหนีตลาดหุ้น หันซบ ‘บิทคอยน์’ ดันราคาพุ่งขึ้น 30%

ตระหนก “ไวรัสโคโรนา” ระบาด! นักลงทุนเบือนหน้าหนีตลาดหุ้น หันซบ “ทองคำ-เงินดิจิทัล” ดันราคา ‘บิทคอยน์’ พุ่งขึ้น 30% จากปีที่แล้ว

1 rxtmOdJAm4q4QcEPT 3m g

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) รายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ส่งผลให้นักลงทุนหันไปหาสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) โดยล่าสุดเงินดิจิทัลสกุลบิทคอยน์ (Bitcoin) มีมูลค่าพุ่งขึ้นแตะระดับ 9,300 ดอลลาร์ต่อ 1 บิทคอยน์ เพิ่มขึ้น 10% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และเพิ่มขึ้นถึง 30% นับจากสิ้นปี 2562

ผู้เชี่ยวชาญในวงการสกุลเงินดิจิทัลให้ความเห็นว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ทั้งสงครามการค้า เบร็กซิต (Brexit) และความขัดแย้งระหว่างประเทศญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ เป็นปัจจัยที่ดันให้ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นในรอบนี้ และล่าสุดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโคโรนา ได้เป็นปัจจัยหลักที่ดันให้ราคาบิทคอยน์พุ่งขึ้นไปอีก โดยตามปกติแล้ว บิทคอยท์มักจะมีราคาสูงขึ้น เมื่อนักลงทุนเกิดความตื่นตระหนัก

Wall streetAFP 0 0

นอกจากบิทคอยน์แล้ว ราคาทองคำยังมีการเคลื่อนไหวที่โดดเด่น โดยเดือนนี้ ทองคำมีมูลค่าสูงขึ้นและซื้อขายกันในระดับสูงสุดในรอบ 7 ปี ซึ่งผู้เชี่ยวชาญด้านกลยุทธ์การลงทุนในสินทรัพย์ที่หลากหลายให้ความเห็นว่า ราคาทองและบิทคอยท์ยังได้รับอานิสงค์จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ จนไปถึงติดลบในบางประเทศ ส่งผลให้เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับหลายสกุลเงิน ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ราคาบิทคอยน์ สกุลเงินดิจิทัล ทองคำ และโลหะมีค่า มักมีการเคลื่อนไหวที่ดี  เมื่อนักลงทุนพนันว่า สกุลเงินที่มีรัฐบาลขนาดใหญ่หนุนหลังจะมีมูลค่าลดลงในอนาคต สถานการณ์ในตอนนี้อาจสะท้อนว่า นักลงทุนส่วนใหญ่เห็นว่าเงินดอลลาร์กำลังจะมีมูลค่าลดลง ขณะที่บิทคอยน์และทองคำกลายเป็นทางเลือกที่โดดเด่นและเป็นสวรรค์ที่ปลอดภัยสำหรับนักลงทุน โดยนักลงทุนหลายคนมองว่า บิทคอยน์อาจเป็นการลงทุนระยะยาวเหมือนทองคำ ควรมีติดพอร์ตบ้าง ในสัดส่วนไม่มากนัก เพราะเป็นสินทรัพย์ที่มีความไม่แน่นอนสูง

ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้เป็นจุดสูงสุดของตลาดหุ้นที่พุ่งทะยานแบบวัวกระทิงแล้วหรือไม่? เพราะในขณะที่ทองคำและบิทคอยน์มีราคาสูงขึ้น แต่นักลงทุนกลับไม่ค่อยสนใจตลาดหุ้นที่พุ่งขึ้นในปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ราคาบิทคอยน์ในขณะนี้ยังต่ำกว่าสถิติสูงสุด ซึ่งเคยพุ่งไปถึง 20,000 ดอลลาร์ต่อ 1 บิทคอยน์ในเดือนธันวาคม ปี 2560

Avatar photo