World News

คาด ‘ไวรัสสายพันธุ์ใหม่’ ต้นตอ ‘ปอดอักเสบลึกลับ’ ระบาดในจีน

องค์การอนามัยโลก (ฮู) ยืนยันการคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนว่า เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบ ที่กำลังระบาดอยู่ในเมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของประเทศนั้น อาจจะเป็น “ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” ที่อยู่ในตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคซาร์ส และเมอร์ส

GettyImages 1141934392

ข้อสันนิษฐานดังกล่าวเกิดขึ้น หลังจากที่ทางการจีนได้ตรวจสอบ และขจัดความเป็นไปได้ที่เชื้อไวรัสหลายสายพันธุ์ รวมถึง ซาร์ส จะเป็นสาเหตุของโรคปอดอักเสบลึกลับในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ที่ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 59 คน

แถลงการณ์ของฮู ระบุว่า ไวรัสโคโรนา เป็นตระกูลไวรัสที่มีขนาดใหญ่ ไล่ตั้งแต่สายพันธุ์ไข้หวัดธรรมดา ไปจนถึงโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ซึ่งแต่ละสายพันธุ์ทำให้ผู้ป่วยมีอาการหนักเบาแตกต่างกันไป ทั้งบางสายพันธุ์ก็ติดต่อระหว่างคนสู่คนได้อย่างง่ายดาย

แม้ทางการจีนจะยังไม่ได้แถลงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่สื่อของรัฐบาลจีนรายงานอ้างผู้เชี่ยวชาญ ที่เชื่อว่า โรคปอดอักเสบซึ่งระบุที่มาไม่ได้นี้ อาจมีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยการคาดการณ์นี้เป็นข้อสันนิษฐานเบื้องต้น และจำเป็นต้องทำการวิจัยอีกมาก เพื่อทำความเข้าใจกับเชื้อไวรัส

ปัจจุบัน จีนยังสามารถจำกัดวงการระบาดของโรคไว้เฉพาะที่เมืองอู่ฮั่นได้ ซึ่งแม้จะเชื่อว่าโรคนี้ไม่ได้ติดต่อจากคนสู่คน และยังไม่มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโรคนี้ติดเชื้อ แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชี้ว่า ความเสี่ยงใหญ่อย่างหนึ่งคือ โรคนี้อาจกลายมาเป็นโรคระบาดครั้งใหญ่ จากการที่ชาวจีนหลายสิบล้านคน พากันออกเดินทางไปทั่วประเทศ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่จะเริ่มขึ้นในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

ทั้งนี้ อาการหลักของผู้ป่วยโรคปอดอักเสบที่เมืองอู่ฮั่นนั้น คือ มีไข้ และอาจจะมีอาการหายใจลำบากร่วมอยู่ด้วย และปอดทั้ง 2 ข้างมีรอยแผล ซึ่งจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังหาแหล่งต้นตอของโรคไม่เจอ แต่มีรายงานว่า อาจเชื่อมโยงเข้ากับตลาดค้าส่งปลา และสัตว์เป็นๆ ซึ่งฮูคาดการณ์ว่า เชื้อโรคนี้ น่าจะมีขนาดเล็กมาก และติดต่อจากสัตว์สู่คน

Avatar photo