World News

จีนยังมึนหา ‘ไวรัสลึกลับ’ ไม่เจอ ปัดทิ้ง ‘ซาร์ส-หวัดนก-เมอร์สคอฟ’ ยอดผู้ป่วยเพิ่มเป็น 59 ราย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนปฏิเสธความเป็นไปได้ ที่เชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) จะเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยด้วยโรคปอดอักเสบ ซึ่งกำลังแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ที่ล่าสุดพบผู้ป่วยแล้ว 59 ราย

GettyImages 141948168

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน ยังปฏิเสธความเป็นไปได้ที่อาการป่วยนี้ จะเกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดนก และเชื้อไวรัสโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (เมอร์ส-คอฟ)

คณะกรรมการสาธารณสุขเทศบาลอู่ฮั่น เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า ในจำนวนผู้ติดเชื้อทั้ง 59 คนนี้ มีอยู่ 7 รายที่อาการสาหัส ลดลงจากเดิมที่มีผู้ป่วยอาการหนักอยู่ทั้งหมด 11 คน เนื่องจากผู้ป่วย 4 คนมีอาการดีขึ้นหลังเข้ารับการรักษา และว่า ผู้ป่วยทั้งหมดอยู่ในส่วนกักโรค และมีอาการทรงตัว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีนกำลังเร่งตรวจสอบ เพื่อบ่งชี้ถึงไวรัสลึกลับ และแหล่งที่มาของเชื้อโรค ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เฝ้าสังเกตการณ์บุคคลราว 163 ราย ที่มีการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับผู้ป่วยแล้ว และกำลังติดตามบุคคลใกล้ชิดรายอื่นๆ อีก

ในจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษานั้น มีอยู่จำนวนหนึ่งเป็นพ่อค้าแม่ค้าจากตลาดขายส่งอาหารทะเลของเมือง โดยทั้งหมดเริ่มมีอาการป่วยระหว่างวันที่ 12-29 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งนอกจากจะขายอาหารทะเลแล้ว ตลาดนี้ยังขายสัตว์มีชีวิตชนิดอื่นๆ รวมถึง นก และงู ทั้งยังมีการขายชิ้นส่วนกระต่าย และสัตว์ป่าชนิดต่างๆ

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (ฮู) แถลงว่า จากการพิจารณาข้อมูลเบื้องต้นที่ได้มาจากคณะทำงานตรวจสอบของจีนนั้น ยังไม่พบหลักฐานบ่งชี้ถึงการติดต่อจากคนสู่คน และยังไม่มีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ติดเชื้อแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ฮู ระบุว่า ข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ป่วยบางรายเกี่ยวข้องกับตลาดค้าส่งนั้น อาจบ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ที่จะมีความเชื่อมโยงกับสัตว์

ฮูย้ำด้วยว่า กำลังจับตาสถานการณ์ในจีนอย่างใกล้ชิด และมีการติดต่อกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในส่วนกลางของจีนอยู่ตลอดเวลา ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และไทย ก็ได้เพิ่มมาตรการตรวจสอบบริเวณสนามบินให้เข้มงวดมากขึ้น เพื่อป้องกันไม่ไห้เกิดการแพร่ระบาดเข้ามาในประเทศตัวเอง

Avatar photo