World News

‘แควนตัส’ คว้าแชมป์ปีที่ 7 การบินปลอดภัยสุดของโลก

ความปลอดภัยของสายการบิน ถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่บรรดานักเดินทางคาดหวังไว้มากที่สุดว่า จะไม่ต้องมานั่งกังวลถึงเรื่องนี้ เมื่อถึงเวลาขึ้นบิน

qan

แต่แม้กระทั่งนักเดินทางที่วิตกจริตมากสุด ก็ยังรู้สึกสบายใจได้ เมื่อได้บินกับ “แควนตัส” สายการบินแห่งชาติออสเตรเลีย ที่ในปีนี้สามารถคว้ารางวัลสายการบินที่มีความปลอดภัยมากสุดในโลก มาไว้ในครอบครองเป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้ว

แอร์ไลน์เรทติ้งส์ ดอท คอม (AirlineRatings.com) เว็บไซต์เกี่ยวกับการรีวิวความปลอดภัย และผลิตภัณฑ์ของสายการบิน ทั้งยังติดตามความเคลื่อนไหวของสายการบินขนาดใหญ่ 405 รายทั่วโลก จัดอันดับสายการบินที่มีความปลอดภัยมากสุดเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ได้จัดให้ สายการบินแควนตัส อยู่ในอันดับ 1 เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน โดยเริ่มตั้งปี 2557 – 2560 ก่อนจะเว้นไป 1 ปี เมื่อปี 2561 ที่แอร์ไลน์เรทติ้งสห์ ระบุว่า หา “ผู้ชนะ” อย่างชัดเจนไม่ได้ จึงมอบรางวัลชนะเลิศให้ทั้ง 20 สายการบินที่มีความปลอดภัยสูงสุดรับร่วมกัน เรียกตามลำดับตัวอักษรของชื่อ

safeAirline Cover 01

แต่ในปีนี้ แควนตัสสามารถกลับมาทวงบังลังก์ ครองแชมป์รายเดียวได้อีกครั้ง โดยมีแอร์ นิวซีแลนด์ ตามมาในอันดับ 2 และอีวา แอร์ ของไต้หวันอยู่ที่ 3

ส่วนสายการบินที่ติด 10 อันดับแรกรายอื่นๆ รวมถึง เอทิฮัด แอร์เวย์ส ที่เพิ่งมีชื่อเข้ามาอยู่ในการจัดอันดับนี้เป็นปีแรก และกาตาร์ แอร์เวย์ส ในลำดับที่ 4 และ 5 โดยมีสิงคโปร์ แอร์ไลนส์, เอมิเรตส์, อลาสกา แอร์ไลส์, คาเธ่ย์ แปซิฟิก และเวอร์จิน ออสเตรเลีย ติดอยู่ในอันดับที่ 6-10 ตามลำดับ

แอร์ไลน์เรทติ้งส์ ดอท คอม ระบุว่า ปัจจัยที่ใช้ในการพิจารณาจัดอันดับความปลอดภัยดังกล่าว รวมถึง การตรวจสอบจากองค์กรควบคุมการบิน และรัฐบาล ประวัติการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง อายุของฝูงบิน สถานะการเงิน การฝึกอบรมนักบิน และวัฒนธรรมในการดำเนินงาน

เจฟฟรีย์ โธมัส บรรณาธิการบริการเว็บไซต์ ที่มีฐานการดำเนินงานอยู่ในออสเตรเลียรายนี้ ระบุว่า การจัดอันดับนี้ไม่ได้นำเรื่องความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ เข้ามาพิจารณาร่วมด้วย เพราะทุกสายการบินต่างๆ ก็มีความผิดพลาดแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นทุกวัน แต่ที่สำคัญคือ วิธีการที่ลูกเรือจะรับมือกับเหตุการณ์ต่างๆ ซึ่งเรื่องนี้ก็จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่แยกสายการบินที่ดี ออกจากสายการบินที่ไม่มีความปลอดภัยได้

safeAirline P01 01

สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งของการจัดอันดับครั้งนี้ คือ มีสายการบินขนาดใหญ่จำนวนมาก ที่ไม่ติดอยู่ใน 20 อันดับสายการบินที่มีความปลอดภัยมากสุด รวมถึง บริติช แอร์เวย์ส, ออล นิปปอน แอร์เวย์ส, อเมริกัน แอร์ไลนส์ และยูไนเต็ด แอร์ไลนส์ ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นสายการบินที่ติดอยู่ในกลุ่ม 20 สายการบินปลอดภัยสุดของโลก

โธมัส อธิบายว่า ในกรณีของบริติช แอร์เวย์สนั้น หลุดจากอันดับ ทั้งจากเรื่องอายุฝูงบิน ที่มีอายุการใช้งานเฉลี่ย 13.8 ปี และจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น แม้จะไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็ถือว่ามาก เมื่อเทียบกับสายการบินอื่นๆ ที่มีขนาดเท่ากัน
นอกจากนี้ อีกหลายสายการบินก็มีปัญหาเรื่องพฤติกรรมของนักบิน

เว็บไซต์นี้ ยังจัดอับดับสายการบินราคาประหยัด ที่ปลอดภัยสุดในโลกด้วย แต่เป็นการจัดให้ทุกสายการบินได้คะแนนเท่ากันทั้งหมด โดยเรียงชื่อตามลำดับตัวอักษร

Avatar photo