World News

คาดอีก 10 ปี ‘อินเดีย’ ขึ้นแท่น ‘ตลาดพลังงาน’ โตเร็วสุดในโลก

รัฐมนตรีพลังงานอินเดีย “ธาเมนทรา ประธาน” มั่นใจ อินเดียจะแซงหน้าจีน กลายเป็นตลาดพลังงานที่เติบโตเร็วสุดของโลกภายในปี 2573

newsimage 1 page sid india oil 01 slider

“เราอยู่บนเส้นทางที่จะกลายเป็นประเทศผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่สุดของโลก” ประธานทวีต และว่า อินเดียมีแผนที่จะใช้เชื้อเพลิงแบบดั้งเดิม และพลังงานยั่งยืนผสมผสานกัน เพื่อสร้าง “การผสมผสานทางพลังงานอย่างสมดุล” นอกเหนือจากการหาแหล่งพลังงานยั่งยืนอื่นๆ อาทิ ไฮโดรเจน

ประธานบอกด้วยว่า ภาคพลังงาน และเหล็ก จะรับบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอินเดีย ให้เติบโตขึ้นจนกลายเป็นเศรษฐกิจที่มีมูลค่า 5 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งอินเดียตั้งเป้าที่จะมุ่งไปสู่การเป็นเศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนด้านพลังงาน ทั้งยังเล็งลงทุนราว 100,000 ล้านดอลลาร์ ในด้านโครงสร้างพื้นฐานพลังงาน ครอบคลุมถึงพลังงานหมุนเวียน

อย่างไรก็ดี ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา อินเดียมองเห็นความต้องการบริโภคพลังงานลดลง ท่ามกลางการชะลอตัวในการเติบโตของเศรษฐกิจ ที่โตน้อยลงเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ถ้าหากในไตมาสต่อๆ ไป เศรษฐกิจอินเดียปรับตัวสูงขึ้น ท่ามกลางสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจทั่วโลกที่สดใสขึ้น ก็มีแนวโน้มที่ความต้องการน้ำมันของอินเดีย และทั่วโลก จะเพิ่มมากขึ้น

เมื่อปีที่แล้ว อินเดียมีการบริโภคน้ำมันเพิ่มขึ้น 5.3% ทะยานขึ้นสูงกว่า 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งในรายงานแนวโน้มพลังงานของบีพีนั้น คาดการณ์ว่า ตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2583 อินเดียจะมีสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของการเติบโตในความต้องการน้ำมันโลก

“การบริโภคน้ำมันในจีนจะได้แรงขับเคลื่อนจากโอกาส และจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้น โดยคาดว่า ภายในปี 2583 ความต้องการจะเพิ่มขึ้นราว 1,200 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้นถึง 156%”

Avatar photo