World News

‘ประธานหอการค้าอเมริกันในฮ่องกง’ โดนปฏิเสธเข้ามาเก๊า

หอการค้าอเมริกันในฮ่องกง เผย “โรเบิร์ต กรีฟส์” ประธานคณะกรรมการบริหาร และ “ทารา โจเซฟ” ประธานบริหารหอการค้าอเมริกันในฮ่องกง ถูกปฏิเสธไม่ให้เข้ามาเก๊า ขณะที่ทั้ง 2 คนจะเดินทางไปรวมการจัดเลี้ยงของหอการค้าอเมริกันในเขตปกครองพิเศษดังกล่าว

am

แถลงการณ์ของหอการค้าอเมริกันในฮ่องกง ระบุว่า ทั้ง 2 คนไม่ได้รับการชี้แจงถึงสาเหตุที่ถูกห้ามเดินทางเข้าไป และเดินทางกลับมายังฮ่องกง หลังจากที่ต้องลงนามในเอกสารที่ระบุว่า ยินยอมที่จะไม่เดินทางเข้าไปยังมาเก๊า

โจเซฟ ซึ่งเป็นชาวอเมริกัน เปิดเผยด้วยว่า เธอโดยเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองกักตัวไว้ราว 2 ชั่วโมง

แถลงการณ์ยังบอกว่า ไม่เข้าใจถึงเหตุผลที่ประธานทั้ง 2 คนถูกปฏิเสธการเดินทาง

“เราหวังว่า เหตุการณ์นี้จะเป็นแค่การตอบสนองที่มากเกินไปต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน และธุรกิจข้ามชาติต่างๆ จะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้อย่างสร้างสรรค์” แถลงการณ์ระบุ

เหตุการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นหลังเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ได้ลงนามบังคับใช้กฎหมาย 2 ฉบับ ที่สนับสนุนการประท้วงในฮ่องกง ที่ยืดมานาน 6 เดือน และมีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจีนได้ตอบโต้เรื่องนี้ ด้วยการไม่อนุญาตให้เรือรบสหรัฐเข้าเทียบท่าเพื่อพักผ่อนในฮ่องกง และคว่ำบาตรเอ็นจีโออเมริกันจำนวนหนึ่ง แม้จะไม่เปิดเผยรายละเอียดใดๆ ถึงการเคลื่อนไหวนี้ก็ตาม

ทั้งเมื่อปีที่แล้ว วิคเตอร์ มอลเล็ต นักหนังสือพิมพ์อาวุโส ของไฟแนนเชียล ไทมส์ ก็เคยโดนฏิเสธไม่ได้รับการต่อวีซ่าทำงาน ก่อนที่จะถูกห้ามเดินทางเข้าฮ่องกงในฐานะนักท่องเที่ยว หลังจากที่เขาร่วมวงเสวนากับนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง ที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

Avatar photo