World News

ยอดผู้เสียชีวิต ‘ไต้ฝุ่นคัมมูริ’ ถล่มฟิลิปปินส์พุ่ง 10 ราย

ฟิลิปปินส์พบผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นคัมมูริ 10 ราย ชี้ มาตรการป้องกันล่วงหน้า ช่วยลดความเสียหาย

000 1MR504 2

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไต้ฝุ่นคัมมูริพัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ล่าสุดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 10 ราย ขณะสำนักงานป้องกันภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ ระบุ มาตรการระวังภัย และอพยพล่วงหน้า เป็นปัจจัยหลักที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายมากกว่านี้

พายุไต้ฝุ่นคัมมูริ ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 20 ที่พัดขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ในปีนี้ ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพประชาชนหลายแสนคน และยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว ทั้งยังทำให้ต้องปรับเปลี่ยนกำหนดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์หลายรายการด้วยกัน

รายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ในภูมิภาคไบคอล ทางตอนกลางของประเทศ ในจำนวนนี้ 3 รายเสียชีวิตเพราะจมน้ำ และพบผู้เสียชีวิตอีก 5 รายในแถบกรุงมะนิลา
นายมาร์ก ทิมบัล โฆษกสำนักงานภัยพิบัติฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ยังมีผู้อพยพอีก 345,000 คนที่อยู่ตามศูนย์พักพิงต่างๆ เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการสะสางพื้นที่ก่อนที่พวกเขาจะกลับบ้านได้

000 1MS0JS

นายทิมบัล บอกด้วยว่า ไต้ฝุ่นคัมมูริสร้างความเสียหายเหมือนกับพายุขนาดใหญ่ลูกอื่นๆ อาทิ ต้นไม้หักโค่น หลังคาบ้านถูกลมพัดปลิว และอาคารราชการบางแห่งก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน แต่คำสั่งอพยพล่วงหน้า และการเตรียมพร้อมรับมือกับพายุ ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

ล่าสุด ไต้ฝุ่นคัมมูริได้อ่อนกำลังลงแล้ว มีความเร็วลมลดลงเหลือ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และความเร็วลมสูงสุดใกล้จุดศูนย์กลางของพายุอยู่ที่ 125 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปยังทะเลจีนใต้ โดยคาดว่าพายุจะเคลื่อนตัวออกจากฟิลิปปินส์ในคืนวันนี้ (4 ธ.ค.)

Avatar photo