World News

ฮ่องกงเตือน ‘ชุมนุมวันชาติจีน’ ส่อเค้า ‘อันตรายมาก’

ตำรวจฮ่องกงเตือน แผนจัดชุมนุม ของกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) เนื่องในวันชาติจีน ที่ปีนี้ครบรอบ 70 ปีของการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน อาจเป็นเหตุการณ์ที่อันตรายอย่างมาก

000 1KT0EM

“จากการวิเคราะห์ของเรา เราคาดว่า สถานการณ์ในวันพรุ่งนี้จะมีอันตรายอย่างมาก แกนนำผู้ก่อการจลาจลมีความรุนแรงเพิ่มขึ้น ซึ่งความรุนแรงที่เกิดขึ้น และแผนการต่างๆ ของพวกเขา แสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังใช้วิธีก่อการร้ายมากขึ้น” จอห์น เซียะ ผู้กำกับการตำรวจฮ่องกง ระบุ

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจฮ่องกงจับกุมผู้ประท้วงทั้งหมด 157 คน รวมถึงนักเรียน 67 คน และคาดว่ามีการปาระเบิดขวดเกือบ 100 ลูก และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 8 นาย

000 1KU4E7

000 1KU4Q2

000 1KU4EA

ในวันนี้ (30 ก.ย.) ฮ่องกงได้เร่งทำความสะอาดเมืองครั้งใหญ่ หลังจากที่ถนน ร้านค้า และอาคารต่างๆ ทั่วเกาะฮ่องกง โดยพ่นสีเป็นข้อความ และรูปภาพต่างๆ หน้าต่างของตึกที่ทำการคณะบริหารเกาะฮ่องกง โดนทุบแตก และทางเดินเท้าส่วนใหญ่โดนขุดทำลายเสียหาย ระหว่างการประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่สถานีรถไฟใต้ดินบางแห่งถูกทุบทำลายเสียหายอย่างมาก ถนนหลายสายเต็มไปด้วยเศษขยะจากสิ่งกีดขวางบนถนน และเศษซากที่หลงเหลืออยู่ จากการที่ผู้ประท้วงจุดไฟเผาสิ่งของกลางถนน

000 1KT0PP

กลุ่มแนวหน้าเพื่อสิทธิมนุษยชนพลเรือน (ซีเอชอาร์เอฟ) ผู้จัดการชุมนุมครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้ ระบุว่า ทางการได้ปฏิเสธการยื่นขออนุญาตเดินขบวนประท้วงในวันพรุ่งนี้ ที่กำหนดไว้ว่าจะมีการเดินขบวนจากสวนสาธารณะวิคตอเรีย พาร์ค ในเขตคอสเวย์ เบย์ ไปยังถนนชาร์เตอร์ ติดกับอาคารที่ทำการคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง โดยให้เหตุผลในเรื่องความปลอดภัย

ทางการฮ่องกงยังจัดมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนาโดยรอบศูนย์ประชุมคอนเวนชัน เซ็นเตอร์ สถานที่จัดงานฉลองวันชาติจีน บนเกาะฮ่องกง โดยมีการปิดถนน และจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลอย่างเต็มกำลัง

000 1KS90Z

ขณะที่นางแคร์รี หลำ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ได้เปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย ออกเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อร่วมพิธีฉลองวันชาติในวันพรุ่งนี้ ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่า การเดินทางของนางหลำในครั้งนี้ เพราะถูกเรียกตัวไป เนื่องจากการประท้วงที่รุนแรงขึ้นอย่างมากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งทางการฮ่องกง ระบุว่า นายแมทธิว เจิ้ง คิน จุง เลขาธิการคณะบริหารเกาะฮ่องกง จะทำหน้าที่เป็นประธานในพิธีฉลองวันชาติแทนนางหลำ

Avatar photo