World News

เผยแบรนด์สินค้าดังใช้ ‘น้ำมันปาล์ม’ จากแหล่งปลูกทำลายป่า

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสหรัฐ เผยข้อมูล แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคชื่อดัง ใช้น้ำมันปาล์ม ที่ได้มาจากการทำสวนปาล์มที่ผิดกฎหมาย ในป่าดงดิบ ถิ่นที่อาศัยของลิงอุรังอุตังในอินโดนีเซีย

Indonesia rainforest to palm Dimas Ardian Getty

เครือข่ายเคลื่อนไหวเพื่อป่าดงดิบ (แรน) เปิดเผยรายงานฉบับล่าสุด ที่แสดงให้เห็นว่า โกลเดน อะกริ รีซอร์เซส (จีเออาร์) และมุซิม มัส กรุ๊ป 2 เทรดเดอร์น้ำมันปาล์มจากสิงคโปร์ และอินโดนีเซีย ซื้อน้ำมันปาล์มมาจากโรงกลั่น 2 แห่ง ที่รับซื้อปาล์มมาจากสวนปาล์มเอกชนขนาดเล็กบนเกาะสุมาตรา ที่ปลูกปาล์มอยู่ในพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าราวา ซิงคิล ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “เมืองหลวงอุรังอุตังโลก”

ทั้งนี้ น้ำมันปาล์ม ถือเป็นน้ำมันที่ถูกนำไปใช้ในวงกว้างมากสุดของโลก เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์แทบจะทุกอย่างไล่ตั้งแต่เนย ไปจนถึงสบู่ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตกเป็นเป้าถูกกลุ่มอนุรักษ์ และผู้บริโภค ตรวจสอบอย่างหนัก โดยกล่าวโทษว่าการปลูกปาล์มน้ำมัน ทำให้เกิดการสูญเสียพื้นที่ป่า เป็นสาเหตุของไฟป่า และการเอาเปรียบแรงงาน

รายงานบอกด้วยว่า จีเออาร์ และมุซิม มัส เป็นผู้จัดหาน้ำมันปาล์ม ทั้งทางตรง และทางอ้อมให้กับแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคจำนวนหนึ่ง รวมถึง ยูนิลีเวอร์ เนสท์เล่ เป็ปซี่ โค มอนเดเลซ อินเตอร์เนชันแนล เจเนอรัล มิลส์ เคลล็อกส์ มาร์ส และเฮอร์ชีย์

แรน ยังได้เรียกร้องให้บริษัทอาหาร และเทรดเดอร์เหล่านี้ ระงับการจัดหาน้ำมันปาล์มจากโรงกลั่นที่ทางองค์กรนำมาเปิดเผยในทันที

การเปิดเผยข้อมูลข้างต้น ถือเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุด ในการกดดันบริษัทต่างๆ ให้ปฏิบัติตามคำมั่นที่จะไม่ส่งเสริมการทำลายป่าเพื่อการเพาะปลูก ซึ่งจำนวนป่าไม้ที่ลดลงยังส่งผลไปถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกด้วย

57592dbc1500002a00739a3f

ทั้งมุซิม มัส และจีเออาร์ ต่างไม่ยืนยันถึงแบรนด์ ที่แต่ละบริษัทจัดหาน้ำมันปาล์มให้ โดยจีเออาร์ ระบุว่า โรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งที่มีชื่อปรากฎอยู่ในรายงานของแรน ไม่ได้รับปาล์มน้ำมันมาจากแหล่งผลิตที่อยู่ในเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าราวา ซิงคิล แต่ก็ยอมรับว่า ไม่สามารถตามรอยความเชื่อมโยงของโรงกลั่นน้ำมันที่เป็นซัพพลายเออร์ให้กับบริษัท และแหล่งปลูกปาล์มน้ำมันได้ทั้งหมด

ทั้งนี้ บรรดาผู้ซื้อน้ำมันปาล์มรายใหญ่ อย่าง เนสท์เล่ เป็ปซี่ โค และยูนิลีเวอร์ ต่างให้คำมั่นถึงการทำลายป่า 0% และจัดหาจากแหล่งที่ผลิตอย่างยั่งยืนทั้งหมดภายในปี 2563

โฆษกเนสท์เล่ บอกว่า จีเออาร์ ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์หลักของบริษัท ได้ดำเนินการตรวจสอบโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม ที่มีชื่ออยู่ในรายงานของแรนแล้ว พร้อมย้ำถึงจุดยืนของบริษัท ที่ต่อต้านการทำลายป่า และทำลายถิ่นที่อยุู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ป่าทั่วโลก

ส่วนเฮอร์ชีย์ โค และมาร์ส กล่าวว่า ไม่ได้ซื้อน้ำม้นปาล์มจากจีเออาร์โดยตรง แต่เข้าใจว่า เทรดเดอร์รายนี้ได้ดำเนินการทบทวนสถานการณ์แล้ว และไม่พบการกระทำผิดแต่อย่างใด

Avatar photo