World News

ผู้นำฮ่องกงชี้ ‘ตำรวจ’ โดนกดดันหนัก รับต้องใช้เวลานานแก้ขัดแย้ง

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริการเกาะฮ่องกง “แคร์รี หลำ” ระบุตำรวจตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนัก ท่ามกลางเสียงกล่าวหาถึงการใช้กำลังเกินกว่าเหตุ ยอมรับต้องใช้เวลาอีกนานกว่าจะเยียวยาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นได้

nz carrie 100925 1
แคร์รี หลำ

นางหลำกล่าวในวันนี้ (24 ก.ย.)ว่า เป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าทึ่ง ที่ระหว่างการประท้วงนาน 3 เดือนไม่มีผู้เสียชีวิตแต่อย่างใด และเธอหวังว่า การเจรจาจะช่วยแก้ไขวิกฤติการเมือง ที่เกาะติดฮ่องกงมายาวนาน

เธอบอกด้วยว่า แม้เธอจะให้การสนับสนุนตำรวจ ในการรักษากฎหมายอย่างเต็มที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะยอมปล่อยให้ตำรวจปฏิบัติการอย่างไม่ถูกต้อง

“ดิฉันรู้ว่าระดับของความไว้วางใจกันในฮ่องกงในขณะนี้่ อยู่ีในระดับที่ค่อนข้างต่ำ แต่เราต้องทำให้มั่นใจว่า เราสามารถที่จะเดินหน้าต่อไปในฐานะประชาสังคม

ท่าทีล่าสุดของผู้นำฮ่องกงเกิดขึ้น หลังจากที่กลุ่มนิรโทษกรรมสากล หรือแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชันแนล ออกมาเรียกร้องให้ทางการฮ่องกงดำเนินการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ และเรียกร้องให้คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงชักจูงให้รัฐบาลจีนรักษาสิทธิในการชุมนุมอย่างสันติของกลุมผู้ประท้วงด้วย

“การสั่งให้มีการสอบสวนอย่างอิสระ และมีประสิทธิภาพ ต่อการกระทำของตำรวจ จะเป็นก้าวแรกที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงของคณะเจ้าหน้าที่บริหาร” นายโจชัว โรเซนซ์วิก ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออก ของแอมเนสตี้ กล่าว

Avatar photo