World News

‘คาเธ่ย์’ เข้มค่าใช้จ่าย ห้ามรับคนใหม่ ส่อแววขาดทุนหนัก

คาเธ่ย์ แปซิฟิค แอร์เวย์ส ประกาศระงับการจ้างพนักงานใหม่ ในช่วงเวลาที่สายการบินกำลังเผชิญกับความต้องการเดินทางมาฮ่องกงที่ซบเซาลง จากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ที่ยืดเยื้อกว่า 3 เดือน

20170515 CATHAYPACIFIC

จดหมายภายในส่งถึงพนักงานในช่วงเย็นวานนี้ (11 ก.ย.) นายออกุสตัส ถัง ซีอีโอคนใหม่ ระบุว่า เขาได้ขอให้คณะผู้บริหารดำเนินการตรวจสอบค่าใช้จ่าย และมุ่งเน้นไปในเรื่องของการลดค่าใช้จ่าย โดยในส่วนของการให้บริการภาคพื้นดินนั้น สายการบินจะไม่มีรับพนักงานใหม่ มาแทนที่คนเก่าที่ลาออก เว้นแต่ว่าจะได้รับอนุมัติจากคณกรรมการควบคุมการใช้จ่ายของบริษัท

ก่อนหน้านี้ คาเธ่ย์เคยประกาศว่า จะลดปริมาณการให้บริการลงสำหรับช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึง หลังจากรายงานจำนวนผู้โดยสารลดลง 11.3% ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งบริษัทยังคาดว่าจะเจอสถานการณ์เดียวกันนี้ต่อเนื่องในเดือนกันยายน ขณะนักวิเคราะห์ พากันประเมินว่า คาเธ่ย์อาจจะโดนเหวี่ยงกลับไปอยู่ในภาวะขาดทุน ช่วงครึ่งหลังของปีนี้

ความต้องการที่ลดลง และการลดความสามารถในการให้บริการ จะยิ่งเพิ่มแรงกดดันให้กับคณะผู้บริหารชุดใหม่ของสายการบิน

ทั้งนี้ คาเธ่ย์ ที่กำลังพยายามฟื้นฟูสถานการณ์ทางการเงิน ตามแผนระยะ 3 ปีที่วางไว้นั้น กลายเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากเหตุประท้วงใหญ่ฮ่องกง หลังรัฐบาลจีนเรียกร้องให้บริษัทพักงานพนักงานที่เข้าร่วม หรือสนับสนุนการประท้วงใหญ่ ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายน
ทางด้านนายแอนดรูว์ ลี นักวิเคราะห์จากบริษัทเจฟเฟอรีส์ คาดการณ์ว่า สายการบินรายนี้อาจกลับไปตกอยู่ในภาวะขาดทุนที่มากถึง 973 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง ในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2562

Avatar photo