World News

‘โรเบิร์ต มูกาเบ’ อดีตผู้นำซิมบับเว เสียชีวิต

“โรเบิร์ต มูกาเบ” อดีตประธานาธิบดีซิมบับเว ผู้ปกครองประเทศด้วยความเข้มงวด ตั้งแต่ปี 2523 – 2560 เสียชีวิตลงแล้ว ที่โรงพยาบาลในประเทศสิงคโปร์ ด้วยวัย 95 ปี หลังต่อสู้กับอาการเจ็บป่วยจนเดินไม่ได้ และเข้ารับการรักษาตัวที่สิงคโปร์มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

fc478740 b7b0 11e9 ae68 64d74e529207 image hires 054228

มูกาเบ เป็นอดีตประธานาธิบดี ที่ครองอำนาจในซิมบับเวมาอย่างยาวนานถึง 37 ปี ก่อนถูกกองทัพทำ “รัฐประหารเงียบ” กดดันให้ลงจากตำแหน่ง ตั้งแต่ปี 2560

เอมเมอร์สัน เอ็มนันกักวา ประธานาธิบดีซิมบับเวคนปัจจุบัน ทวีตข้อความแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอดีตผู้นำประเทศ โดยยกย่องมูกาเบว่าเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ เป็นผู้ที่อุทิศตัวเองให้กับประชาชน

ทั้งนี้ มูกาเบ เป็นลูกชายของช่างไม้ในชนบท แต่โชคดีได้ร่ำเรียนในมหาวิทยาลัยในแอฟริกาใต้ และมีโอกาสได้สอนหนังสืออยู่ในประเทศกานาอยู่พักหนึ่ง เขาสนใจเรื่องการเมือง ความไม่เท่าเทียมกันระหว่างคนผิวขาวผู้ปกครองประเทศกับประชาชนอย่างมาก เมื่อกลับมายังบ้านเกิดในปี 2503 เขาก็ได้เข้าไปช่วยก่อตั้งพรรคซิมบับเว แอฟริกัน เนชันแนล ยูเนี่ยน หรือ ซานู ซึ่งแยกตัวมาจากพรรคเดิมล

แต่ต่อมา ในปี 2507 เขาถูกจับในข้อหาพูดจาปลุกปั่นในที่สาธารณะ และถูกจำคุกไป 10 ปี เมื่อถูกปล่อยออกมาเป็นอิสระ ก็ตรงกับในช่วงสงครามกลางเมือง กลุ่มคนผิวดำซึ่งเป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศลุกขึ้นมาต่อต้านรัฐบาลคนขาว มูกาเบเข้าร่วมกับแนวหน้าคนรักชาติแห่งซิมบับเวต่อต้านรัฐบาล การไกล่เกลี่ยที่ลอนดอนในปี 2522 ทำให้การสู้รบยุติลง นำไปสู่การเลือกตั้งในปี 2523 อันเป็นปีที่ซิมบับเวได้เอกราชด้วย

พรรคของมูกาเบซึ่งเปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า ซานู พีเอฟ ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย เหนือพรรคคนผิวดำอื่นๆ ทำให้เขากลายเป็นประธานาธิบดีในที่สุด

Avatar photo