World News

ตำรวจฮ่องกงจัดเต็มกำลัง ‘แก๊สน้ำตา-กระสุนยาง’ สลายชุมนุม

วันนี้ (28 ก.ค.) ฮ่องกงต้องเผชิญกับการปะทะกันอย่างรุนแรงระหว่างตำรวจ กับผู้ประท้วงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลฮ่องกง ตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตา และกระสุนยาง ยิงเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง ที่พยายามเคลื่อนขบวนเข้าไปยังอาคารสำนักงานประสานงานรัฐบาลจีน บนเกาะฮ่องกง

000 1J61E0

กลุ่มผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนเข้ายึดพื้นที่ถนนสายต่างๆ ใกล้กับเขตไซ่หวัน และคอสเวย์ เบย์เอาไว้ทั้งหมด โดยเหตุปะทะกันเริ่มต้นขึ้น เมื่อตำรวจพยายามจะสกัดกลุ่มผู้ประท้วงให้อยู่ภายในพื้นที่สวนสาธารณะใจกลางย่านธุรกิจของฮ่องกงเท่านั้น แต่ผู้ชุมนุมราว 200 คน ไม่ยินยอม และได้เคลื่อนไหวไปทางตะวันตก มุ่งหน้าไปยังสำนักงานประสานงานรัฐบาลจีนบนเกาะฮ่องกง ก่อนจะเผชิญหน้ากับการตั้งแถวสกัดของตำรวจปราบจลาจล ที่ได้มีการประกาศ เรียกร้องให้ผู้ประท้วงเหล่านี้ ยุติการชุมนุมแบบผิดกฎหมาย

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สำนักงานแห่งนี้เคยตกเป็นเป้าหมายการโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วงมาครั้งหนึ่งแล้ว โดยถูกพ่นสีตามกำแพงอาคาร และโดนปาสีใส่พนัง การกระทำที่เจ้าหน้าที่จีนระบุว่า เป็นการท้าทายต่ออำนาจของรัฐบาลจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

000 1J621O

ที่สุดแล้ว การเผชิญหน้ากันของตำรวจปราบจลาจล และกลุ่มผู้ประท้วง ก็ลงเอยด้วยการที่ฝ่ายตำรวจยิงแก๊สน้ำตา และกระสุนยางเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง ที่ตอบโต้ด้วยการขว้างปาก้อนหิน ก้อนอิฐ และสิ่้งของต่างๆ เข้าใส่ฝ่ายตำรวจ ที่มีบางส่วนใช้กระบองเข้าประชิดตัวผู้ประท้วง และผลักดันให้ถอยร่นกลับไปตามถนน

ก่อนหน้านั้น สำนักงานตำรวจฮ่องกง ได้ทวีตข้อความแจ้งถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า ผู้ประท้วงได้ขว้างปาก้อนอิฐเข้าใส่เจ้าหน้าที่ และสถานการณ์ถดถอยลงอย่างมาก

“ในตอนนี้ตำรวจลงมือปฏิบัติการสลายฝูงชนทางตะวันออกแล้ว โดยใช้แก๊สน้ำตา” ส่วนหนึ่งของทวิตเตอร์ ระบุ

000 1J621A

สำนักงานตำรวจฮ่องกง ยังเรียกร้องให้กลุ่มผู้ประท้วงออกจากบริเวณดังกล่าว และไม่เข้าปะทะต่อแนวกั้นของตำรวจ ทั้งยังแนะนำให้ประชาชนอย่าเดินทางมาในย่านที่กำลังชุมนุมกันอยู่

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานด้วยว่า เห็นเจ้าหน้าที่จากหน่วย “แรปเตอร์” ซึ่งเป็นหน่วยตำรวจปฏิบัติการพิเศษ เข้าดำเนินการจับกุมผู้ประท้วงหลายครั้งด้วยกัน

Avatar photo