World News

ผู้นำฮ่องกงส่งสัญญาณยุติกฎหมายเจ้าปัญหา แต่ไม่ลาออก

หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง “แค์รี หลำ” ส่งสัญญาณยกเลิกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ที่ต้องเลื่อนการนำเสนอให้สภานิติบัญญัติพิจารณา หลังจุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่ง

000 1HM0F2

ในการแถลงข่าวครั้งล่าสุด นางหลำได้กล่าวขอโทษสำหรับเหตุการณ์วุ่นวายที่เกิดขึ้น แต่ปฏิเสธที่จะรุบว่า จะถอนร่างกฎหมายดังกล่าว บอกต่อเพียงว่า หากยังมีกระแสต่อต้านจากประชาชนอยู่ ก็จะไม่มีการนำเสนอร่างกฎหมายนี้อีกต่อไประหว่างที่เธออยู่ในตำแหน่ง

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนสุดเท่าที่เคยมีว่า คณะบริหารเกาะฮ่องกงจะไม่นำเสนอร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ที่เปิดทางให้ส่งตัวผู้ต้องหาไปรับการพิจารณาคดีจากจีนได้ แม้จะไม่มีการพูดอย่างชัดเจนว่าจะยกเลิกร่างกฎหมายนี้ตามคำเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วง

“ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ร่างกฎหมายฉบับนี้ทำให้เกิดความตึงเครียดขึ้นมามากมาย รวมถึง ความกังวล และความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป ดิฉันจะไม่เดินหน้าร่างกฎหมายฉบับนี้อีก ถ้าหากยังไม่สามารถแก้ไขความกังวล และความตึงเครียดเหล่านี้ได้อย่างเหมาะสม “

อย่างไรก็ดี นางหลำปฏิเสธที่จะลาออกจากตำแหน่งตามคำเรียกร้องของผู้ประท้วง โดยบอกว่า ยังมีงานสำคัญที่ต้องทำอีกมากในช่วง 3 ปีข้างหน้า อันเป็นระยะเวลาที่เหลืออยู่ในวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปีของเธอ

“หลังจากเหตุการณ์นี้ ดิฉันคิดว่า การทำงานในช่วง 3 ปีข้างหน้าจะยากลำบากอย่างมาก แต่ตัวดิฉันเอง และคณะทำงานของดิฉัน จะทำงานให้หนักขึ้น เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นกลับคืนมา”

000 1HK9VC

เธอยังได้กล่าวคำขอโทษที่ทำให้เกาะฮ่องกงต้องตกอยู่ในสถานการณ์วุ่นวายครั้งใหญ่ พร้อมย้ำว่า เธอได้ยินเสียงของประชาชนอย่างชัดเจน และจะพยายามทำให้ประชาชนกลับมาให้ความไว้วางใจเธออีกครั้ง

อย่างไรก็ดี บรรดาแกนนำจัดการประท้วงบางราย และพรรคประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรค่ายค้าน ต่างบอกว่า นางหลำยังคงปิดหูปิดตาต่อเสียงเรียกร้องของประชาชน ทั้งเรื่องการยกเลิกร่างกฎหมาย ลาออกจากตำแหน่งทันที และให้คำมั่นที่จะไม่ดำเนินคดีกับผู้ประท้วงทุกราย ในเหตุจลาจลที่เกิดขึ้น

ขณะนักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งมองว่า แม้จะไม่มีแนวโน้มที่ผู้นำฮ่องกงจะลงจากตำแหน่งทันที แต่ไม่ว่าจะมองในมุมไหนก็เห็นว่า อนาคตทางการเมืองในระยะยาวของเธอจบสิ้นแล้ว

Avatar photo