World News

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตา ดันผู้ชุมนุมพ้นเขตสภา

เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง และตำรวจปราบจลาจลในฮ่องกง หลังตำรวจพยายามสกัดกั้นไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปในอาคารที่ทำการสภานิติบัญญัติ

000 1HG0F7

รายงานข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และกระบอง เข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วง ที่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว และนักศึกษา ที่รวมตัวกันเรียกร้องให้ทางการยกเลิกร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนฉบับปรับปรุงใหม่ ซึ่งเชื่อว่าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน

เหตุปะทะกันเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายที่ผู้ประท้วงตั้งไว้เพื่อให้คณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงยกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าว โดยการปะทะกันยืดเยื้อมาตลอดช่วงบ่าย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง ส่งผลให้การประท้วงครั้งนี้ กลายเป็นเหตุรุนแรงทางการเมืองครั้งเลวร้ายสุดครั้งหนึ่งของฮ่องกงในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา

000 1HG00Y

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานด้วยว่า หลังจากถึงกำหนดเส้นตาย กลุ่มผู้ประท้วงที่สวมชุดดำ บางคนสวมใส่หน้ากาก พากันบุกเข้าไปด้านหน้าของอาคารที่ทำการสภานิติบัญญัติ และพยายามที่จะเข้าไปภายในตัวอาคาร บางคนขว้างปาสิ่งของต่างๆ รวมถึง ท่อนเหล็กเข้าใส่เจ้าหน้าที่ จนทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง

ในตอนแรกตำรวจพยายามที่จะผลักดันให้ผู้ประท้วงถอยร่นออกไป ด้วยการใช้กระบอง และสเปรย์พริกไทย ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะตัดสินใจใช้กระสุนยาง และยิงแก๊สน้ำตาหลายสิบลูก จนสามารถยึดพื้นที่ด้านข้างด้านหนึ่งของอาคารสภาคืนมาได้

000 1HG0K1

สตีเฟน โล ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง ได้ออกมาปกป้องลูกน้องตัวเอง โดยยืนยันว่า ตำรวจได้อดทนอดกลั้นจนถึงที่สุดแล้ว จนกระทั่งผู้ประท้วงพยายามบุกเข้าไปในตัวอาคาร

“ผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรงเหล่านี้ พยายามฝ่าแนวกั้นของตำรวจอยู่ตลอดเวลา และใช้อาวุธที่เป็นอันตรายอย่างมาก รวมถึง การขวางปาที่กั้นเหล็ก และก้อนหินเข้าใส่ตำรวจ”

Avatar photo