World News

‘ไซโคลนริมาล’ ถล่ม ‘อินเดีย-บังกลาเทศ’ ทำคนหลายล้านไม่มีไฟใช้

พายุไซโคลนริมาล เคลื่อนขึ้นฝั่งบังกลาเทศ และอินเดีย ช่วงดึกวานนี้ (26 พ.ค.) ส่งผลให้เกิดกระแสลมแรง และฝนตกหนักตามพื้นที่ชายฝั่งของทั้ง 2 ประเทศ ขณะเดียวกัน ประชาชนหลายล้านคนต้องประสบปัญหาไม่มีไฟฟ้าใช้ หลังจากเสาไฟฟ้าล้ม ส่วนต้นไม้บางส่วนถูกกระแสลมแรงพัดจนหักโค่น

กรมอุตุนิยมวิทยาอินเดีย ระบุว่า พายุไซโคลนลูกนี้ ได้เคลื่อนผ่านพื้นที่ชายฝั่งของท่าเรือมองลา ในบังกลาเทศ และเกาะซาการ์ ในรัฐเบงกอลตะวันตก ของอินเดีย โดยมีความเร็วลมสูงสุด 135 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะสำนักงานอุตุนิยมวิทยาระดับภูมิภาค ในเมืองโกลกาตา ระบุว่า พายุเคลื่อนขึ้นฝั่งตั้งแต่เวลา 21.00 น.ของวันอาทิตย์ และทำให้เกิดฝนตกหนักนานราว 5 ชั่วโมง

ไซโคลนริมาล

ตำรวจระบุว่า พบผู้เสียชีวิต 1 รายในเมืองโกลกาตา หลังจากถูกชิ้นส่วนคอนกรีตขนาดใหญ่ร่วงใส่ในช่วงที่พายุมีความรุนแรงที่สุด ทั้งมีรายงานว่า กระท่อมและบ้านดินตามริมชายฝั่งของอินเดีย และบังกลาเทศ ได้รับความเสียหายจากไซโคลนริมาล ซึ่งเป็นไซโคลนลูกแรกของปีนี้

ทางการบังกลาเทศได้อพยประชาชนประมาณ 800,000 คน ออกจากพื้นที่ท่าเรือของเมืองมองลา และเมืองจิตตะกอง รวมถึงอำเภอริมชายฝั่งอีก 9 แห่ง ไปยังสถานที่พักพิงตั้งแต่บ่ายวันอาทิตย์ก่อนไซโคลนขึ้นฝั่ง ส่วนอินเดียอพยพประชาชนประมาณ 110,000 คน

นอกจากนี้ เที่ยวบินระหว่างประเทศและเที่ยวบินในประเทศกว่า 50 เที่ยวได้ถูกยกเลิกในเมืองโกลกาตา เนื่องจากมีการระงับการดำเนินงานตั้งแต่ช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ส่วนบังกลาเทศได้ระงับการดำเนินงานที่ท่าเรือมองลาและจิตตะกอง

ทั้งนี้ พื้นที่ชายฝั่งที่มีความราบลุ่มของบังกลาเทศและอินเดียเผชิญพายุรุนแรงบ่อยครั้งตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ทำให้อุณหภูมิพื้นผิวทะเลสูงขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo