World News

‘ญี่ปุ่น’ เตรียมทำ ‘แผนที่คาดการณ์น้ำท่วม’ ให้ ‘ไทย-3 ชาติอาเซียน’

“ญี่ปุ่น” จะทำแผนที่คาดการณ์น้ำท่วมให้แก่ไทย อินโดนีเซีย กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อช่วยบรรเทาความเสียหาย ที่เกิดจากภัยพิบัติจากน้ำท่วมในประเทศเหล่านี้

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า โครงการทำแผนที่ดังกล่าว มีขึ้นตามที่รัฐบาลญี่ปุ่นต้องการกระชับความสัมพันธ์ กับประเทศเกิดใหม่ และประเทศกำลังพัฒนา หรือที่เรียกรวมกันว่าโกบอลเซาท์ (Global South) ในช่วงที่จีนกำลังแผ่อิทธิพลในภูมิภาคนี้

แผนที่คาดการณ์น้ำท่วม

ทางการญี่ปุ่นหวังว่า การส่งมอบแผนที่ให้แก่ประเทศเสี่ยงเกิดน้ำท่วมทั้ง 4 ประเทศนี้ในปีงบประมาณของญี่ปุ่น ที่เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2568 จะนำมาซึ่งโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่จะมีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามามีส่วนร่วม

รายงานอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวว่า กระทรวงจะนำข้อมูลสังเกตการณ์จากดาวเทียมที่อยู่ภายใต้การบริหารของสำนักงานสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือแจ็กซา (JAXA) และข้อมูลทางภูมิศาสตร์ท้องถิ่นมาใช้ในการสร้างแผนที่ โดยอ้างอิงตามพื้นที่ที่กระทรวงระบุว่า มีความสำคัญต่อกิจกรรมทางธุรกิจของประเทศนั้น ๆ

เจ้าหน้าที่ระบุด้วยว่า ทั้ง 4 ประเทศอาเซียนนี้มีความสำคัญต่อห่วงโซ่อุปทานของญี่ปุ่น รัฐบาลจึงหวังว่าบริษัทญี่ปุ่นที่ต้องการเจาะตลาดประเทศเหล่านี้ จะนำแผนที่ดังกล่าวมาช่วยในการตัดสินใจว่าจะสร้างฐานการผลิตที่ใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo