World News

เปิดฉากประชุมสุดยอด ‘ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้-จีน’ เน้นหารือการค้า-เจรจาเอฟทีเอรอบใหม่

ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน เปิดฉากการประชุมสุดยอด 3 ฝ่ายครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปีในวันนี้ (27 พ.ค.) ในความพยายามที่จะกระชับสัมพันธ์ทางการค้า เพื่อหนุนเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ รวมถึง ความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการเปิดเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีรอบใหม่ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดี ยุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ เป็นเจ้าภาพ ต้อนรับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีน และนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น ในกรุงโซล โดยนายยุนได้จัดหารือระดับทวิภาคีกับผู้นำ 2 ประเทศ หลังจากที่พวกเขาเดินทางมาถึงเกาหลีใต้เมื่อวานนี้ (26 พ.ค.)และคาดว่าจะออกแถลงการณ์ร่วมหลังการประชุมสุดยอด

ประชุมสุดยอด

ร่างแถลงการณ์ ระบุว่า ทั้ง 3 ชาติมีเป้าหมายที่จะเริ่มการเจรจาทางการค้าขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่หยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2562 โดยจะจัดการหารือเพื่อเร่งการเจรจา ที่มุ่งเป้าไปในเรื่องเขตการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน มีคุณภาพสูง และมีความครอบคลุม ทั้งกับญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ โดยจะมีการแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยยวกับ “เขตการค้าเสรี 3 ไตรภาคีที่มุ่งเน้นอนาคต” ควรจะเป็นอย่างไร ซึ่งหมายความว่าการเจรจาจะอยู่ในระดับที่สูงกว่าในอดีต

ทั้งนี้ เรื่องความมั่นคงที่ละเอียดอ่อน เช่น การพัฒนานิวเคลียร์ และอาวุธอื่น ๆ ของไต้หวัน และเกาหลีเหนือ ไม่ได้อยู่ในวาระการประชุมอย่างเป็นทางการสำหรับการประชุมในครั้งนี้ แม้ว่าอาจมีการจัดการในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งก็ตาม ซึ่งในฐานะเจ้าภาพการประชุม นายยุนพยายามเน้นย้ำถึงสิ่งที่ทั้ง 3 ประเทศมีเหมือนกัน และผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้นจากความร่วมมือที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo