World News

‘ธนาคารโลก’ คาด ปี 67 เศรษฐกิจเอเชียตะวันออก-แปซิฟิก’ โตลดลง เจอกีดกันการค้า

“ธนาคารโลก” ชี้ เศรษฐกิจเอเชียตะวันออก-แปซิฟิก มีแนวโน้มขยายตัวช้ากว่าช่วงก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาด ผลจากการกีดกันการค้า และความไม่แน่นอนเชิงนโยบาย 

ธนาคารโลก ออกรายงานความคืบหน้าทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกประจำเดือนเมษายน 2567 โดยระบุว่า เศรษฐกิจในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกจะขยายตัวช้าในปี 2567 มาอยู่ที่ 4.5% หลังจากขยายตัว 5.1% ในปีที่ผ่านมา และหากไม่นับรวมจีน จะขยายตัว 4.6% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากที่ได้ขยายตัว 4.4% ในปี 2566

เศรษฐกิจเอเชียตะวันออก

ส่วนเศรษฐกิจจีน คาดว่า จะขยายตัวที่ 4.5% ในปีนี้ จากการขยายตัว 5.2% ในปี 2566 โดยถูกกดันจากปัญหาหนี้สูง ภาคอสังหาริมทรัพย์อ่อนแอ และความขัดแย้งทางการค้า

รายงานชี้ว่า แม้เศรษฐกิจเอเชียตะวันออก และแปซิฟิก จะขยายตัวเร็วกว่าพื้นที่อื่น ๆ ของโลก แรงหนุนจากการค้าโลกที่ฟื้นตัวขึ้น และสภาวะทางการเงินที่กระเตื้องขึ้น แต่การกีดกันการค้า และความไม่แน่นอนเชิงนโยบาย เป็นปัจจัยลบที่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

นายมานูเอลา วี เฟอร์โร รองประธานฝ่ายเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ของธนาคารโลก กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออก และแปซิฟิกเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก แม้จะเผชิญภาวะแวดล้อมระดับโลกที่ท้าทาย และไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงปัญหาสังคมผู้สูงอายุ และผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เขาบอกด้วยว่า กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกสามารถรักษาแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจได้ โดยเร่งเปิดรับกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นเพื่อดึงดูดให้นักลงทุนภาคเอกชนเข้าไปลงทุน รวมถึงแก้ไขปัญหาในภาคการเงินและกระตุ้นผลิตภาพ

เศรษฐกิจเอเชียตะวันออก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo