World News

‘โกลด์แมน แซคส์’ คาด ‘เฟด’ ไม่ลดดอกเบี้ยปี 67 เหตุเศรษฐกิจสหรัฐยังแกร่ง

ซีอีโอ และประธานกรรมการบริหารโกลด์แมน แซคส์ “เดวิด โซโลมอน” ระบุ “ธนาคารกลางสหรัฐ” อาจจะยังไม่ลดดอกเบี้ยในปีนี้ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น เพราะได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐ

นายโซโลมอน กล่าวว่า ยังไม่เห็นข้อมูลที่จะทำให้คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ โดยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI)  ช่วยให้เศรษฐกิฐสหรัฐปรับตัวดีขึ้น และสามารถชดเชยผลกระทบ จากการที่เฟดดำเนินนโยบายคุมเข้มด้านการเงิน

ลดดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม เขา ระบุว่า ผู้บริโภคเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบของราคาที่สูงขึ้น โดยอ้างถึงรายงานรายได้ล่าสุดจาก แมคโดนัลด์ คอร์ป และออโต้โซน อิงค์ เพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้บริโภคเริ่มลดการใช้จ่ายลงมาแล้ว

ความเห็นข้างต้นของนายโซโลมอนมีขึ้น หลังเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ คาดการณ์ว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยครั้งแรกคาดว่าจะเกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคม และครั้งที่สองในเดือนพฤศจิกายน

ล่าสุด นักลงทุนในตลาดการเงินให้น้ำหนักเพียง 59% ในการคาดการณ์ว่า เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้อย่างน้อย 0.25% ในการประชุมเดือนกันยายน ซึ่งลดลงจากระดับ 65.7% ในการสำรวจก่อนหน้า

ทั้งนี้ นักลงทุนได้ปรับลดคาดการณ์ที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หลังจากคณะกรรมการเฟด เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 30 เมษายน-1 พฤษภาคม โดยระบุว่า กรรมการเฟดได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อของสหรัฐ และไม่มั่นใจว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมากพอที่จะทำให้เฟดลดดอกเบี้ยได้หรือไม่

“กรรมการเฟดมองว่า แม้เงินเฟ้อของสหรัฐชะลอตัวลงในปีที่แล้ว แต่ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อได้ปรับตัวลงสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% โดยเฉพาะข้อมูลที่มีการรายงานครั้งหลังสุด ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเงินเฟ้อที่เกิดจากราคาอาหา รและการบริการปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ”

ลดดอกเบี้ย
เดวิด โซโลมอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo