World News

ขายดี! คนแห่ซื้อ ‘ทองคำแท่ง’ เกาหลีใต้ ใน ‘ร้านสะดวกซื้อ-ตู้จำหน่ายสินค้า’

“ซียู” เครือข่ายร้านสะดวกซื้อรายใหญ่สุดของเกาหลีใต้ จับมือ KOMSCO ผู้ผลิตเหรียญกษาปณ์  และธนบัตรของเกาหลีใต้ เปิดขายทองคำแท่งขนาดเล็ก ให้แก่ลูกค้าภายในร้านสะดวกซื้อ 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ทองคำแท่งขนาดเท่ากับเล็บมือ ซึ่งมีน้ำหนักระหว่าง 0.1-1.87 กรัม เริ่มวางจำหน่ายที่ร้านซียู (CU) ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยทองคำแท่งขนาด 1.87 กรัม มีราคาอยู่ที่ 225,000 วอน หรือราว 6,100 บาท ส่วนทองคำแท่งขนาด 0.5 กรัม ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 77,000 วอน หรือประมาณ 2,079 บาท

ทองคำแท่ง

รายงานข่าว ระบุว่า ราคาทองคำ 1 กรัม ซึ่งสนนราคาอยู่ที่ 113,000 วอน ขายหมดภายในระยะเวลาเพียง 2 วัน โดยทองคำเหล่านี้ มาพร้อมกับข้อความแสดงความยินดี คำอวยพรวันเกิด และแม้กระทั่งลายการออกแบบเฉพาะบุคคล

ข้อมูลจาก พ็อกเกต ซียู (Pocket CU) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันมือถือเชิงพาณิชย์ของซียู แสดงให้เห็นว่า ผู้ซื้อช่วงอายุ 30 ปีแห่ซื้อทองคำเหล่านี้มากที่สุด คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 41% ของยอดขายทั้งหมดนับตั้งแต่เปิดตัว ส่วนผู้ซื้อช่วงอายุ 40 ปี คิดเป็น 35.2% ตามด้วยช่วงอายุ 50 ปีที่ 15.6% และช่วงอายุ 20 ปีที่ 6.8%

สภาทองคำโลก (WGC) ระบุในรายงานฉบับล่าสุดว่า ความต้องการทองคำแท่ง และเหรียญทองคำในเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 5 ตันในไตรมาส 1/2567 หลังราคาทองคำสูงขึ้น และนับเป็นไตรมาสที่มีการซื้อทองเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี

ขณะที่ร้านสะดวกซื้ออื่น ๆ ก็แห่เกาะกระแสทองคำเช่นกัน โดยร้านสะดวกซื้อ จีเอส25 (GS25) ของเกาหลีใต้ ลูกค้าสามารถซื้อแผ่นทองคำขนาดเล็กได้จากตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ

“โดยปกติแล้ว ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่แน่นอน เมื่อค่าเงินท้องถิ่นอ่อนค่าลง ดีมานด์ทองคำก็จะเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนในประเทศมองหาการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัย” นายเฮง คุนห่าว หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ตลาด เศรษฐกิจโลก และการวิจัยตลาดของธนาคารยูโอบี ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo