World News

‘ทหารเมียนมา’ ถอยร่นติดพรมแดนไทย หลังสู้รบดุเดือดหลายวัน

ทหารเมียนมาประมาณ 200 นาย ถอนกำลังล่าถอยมายังสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองเมียวดี ของรัฐกะเหรี่ยง กับอำเภอแม่สอดในจังหวัดตากของไทยในวันนี้ (11 เม.ย.) หลังถูกกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา โจมตีติดต่อกันหลายวัน

ข้อมูลจากโฆษกกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในเมียนมา และสื่อท้องถิ่น ระบุว่า ทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ เคเอ็นยู พร้อมทหารเคเอ็นแอลเอ ซึ่งสนธิกำลังกับทหารกองกำลังพิทักษ์ประชาชน หรือ พีดีเอฟ ได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) จำนวน 4 ลำ บินทิ้งระเบิดหลายรอบ บริเวณที่ตั้งค่ายผาซอง กองพัน 275 ซึ่งเป็นฐานที่มั่นแห่งสุดท้ายของทหารเมียนมาในเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา ส่งผลทำให้ทหารฝ่ายต่อต้านสามารถบุกเข้ายึดฐานที่มั่นค่ายผาซองจากทหารเมียนมาได้สำเร็จ พร้อมยึดอาวุธทั้งปืนใหญ่ เครื่องยิงลูกระเบิด อาวุธปืนประจำกายทหารเมียนมาพร้อมเครื่องกระสุนจำนวนมาก

ทหารเมียนมา

นายซอ ตอ นี โฆษกสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือกะเหรี่ยงเคเอ็นยู หัวหอกในการโจมตีรัฐบาลทหารเมียนมาในเมืองเมียวดีระบุว่า ทหารเมียนมาประมาณ 200 นายได้หลบหนีไปรวมตัวกันบริเวณสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ซึ่งเป็นจุดข้ามพรมแดนเข้าสู่ประเทศไทย

ขณะที่ คิต ทิต สำนักข่าวเมียนมารายงานว่า ทางการไทยกำลังเจรจา กับทหารเมียนมา เพื่อตัดสินใจว่าจะอนุญาตให้ทหารเหล่านี้เข้าลี้ภัยในประเทศไทยหรือไม่

ทั้งนี้ การทิ้งค่ายของทหารฝ่ายกองทัพเมียนมา ในเมืองเมียวดีถือเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า กองทัพเมียนมากำลังจะสูญเสียด่านการค้าพรมแดนสำคัญไปอีกแห่ง โดยด่านการค้าแห่งนี้มีถนนทางหลวงที่สามารถมุ่งตรงไปยังหลายพื้นที่ทางภาคกลางของประเทศ

กะเหรี่ยงเคเอ็นยูระบุในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กองกำลังฝ่ายตนได้โจมตีค่ายทหารของกองทัพเมียนมาใกล้กับเมืองเมียวดี ส่งผลให้บุคลากรด้านความมั่นคง และครอบครัวประมาณ 600 รายยอมแพ้

ทหารเมียนมา

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2564 ส่งผลให้เกิดการลุกฮือต่อต้านในวงกว้าง ก่อนประสบกับความพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายกบฏกลุ่มชาติพันธุ์และกลุ่มประชาชนติดอาวุธอย่างต่อเนื่อง

ภาพ: K𝗮𝗿𝗲𝗻 𝗡𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻𝗮𝗹 𝗨𝗻𝗶𝗼𝗻 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo