World News

‘เยอรมนี’ พบ ‘อัตราเกิดใหม่’ ร่วง แตะระดับต่ำสุดรอบ 14 ปี

สถาบันวิจัยประชากรแห่งเยอรมนี ระบุ อัตราเกิดใหม่ของเยอรมนีลดลงอย่างมีนัยสำคัญช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทำสถิติต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2552 และเยอรมนีถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดใหม่ต่ำที่สุดของยุโรปมานานหลายทศวรรษ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ผลการศึกษาที่เผยแพร่โดยสถาบันวิจัยประชากรแห่งเยอรมนี และมหาวิทยาลัยสต็อกโฮล์ม ผ่านวารสารประชากรแห่งยุโรป (European Journal of Population) พบว่า อัตราการเกิดใหม่ของเยอรมนีลดลงจากเด็ก 1.57 คนต่อผู้หญิงหนึ่งคนในปี 2564 มาอยู่ที่ 1.36 คนในปี 2566

อัตราเกิดใหม่

สถาบันวิจัยประชากรแห่งเยอรมนี ระบุว่า ภาวะเจริญพันธุ์ที่ลดลงอย่างมากภายในสองปีนั้นผิดปกติ โดยการลดลงฉับพลันระยะแรกในเดือนมกราคม 2565 เป็นผลจากการเริ่มต้นรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เนื่องจากตอนนั้นวัคซีนดังกล่าวยังไม่ได้รับอนุมัติให้ฉีดในหญิงตั้งครรภ์

นายมาร์ติน บูจาร์ด นักวิทยาศาสตร์ประจำสถาบัน และผู้ร่วมเขียนผลการศึกษา กล่าวว่า นอกจากโรคระบาดใหญ่แล้ว ยังมีความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เป็นปัจจัยทำให้คนรู้สึกไม่มั่นคง

ทางด้านกระทรวงกิจการครอบครัว ผู้สูงอายุ สตรี และเยาวชนของเยอรมนี ชี้ว่า ผู้คนเลื่อนการสร้างครอบครัวในยามที่เกิดความไม่แน่นอน และความตึงเครียดทางเศรษฐกิจ ตอนนี้จึงต้องลงทุนในนโยบายครอบครัว เพื่อทำให้พ่อแม่ในอนาคตรู้สึกมั่นคงที่จะสร้างครอบครัว โดยมาตรการสำคัญคือ การสนับสนุนทางการเงิน และการดูแลเด็กที่ครอบคลุม และมีคุณภาพสูง

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติกลางของเยอรมนี ยังแสดงให้เห็นว่า แม้อัตราการเกิดใหม่ลดลง แต่จำนวนประชากรของเยอรมนีเพิ่มขึ้นอยู่ที่ราว 84.7 ล้านคน เมื่อนับถึงสิ้นปี 2566 โดยการเพิ่มขึ้นเป็นผลจากมีการอพยพเข้าอยู่อาศัยในเยอรมนีในระดับสูง หลังจากที่รัฐบาลเยอรมนีปฏิรูปกฎหมายคนเข้าเมืองของประเทศ เพื่อทำให้ผู้เชี่ยวชาญในสาขาอาชีพต่าง ๆ ย้ายเข้ามา และพำนักอาศัยอยู่ในประเทศ เพื่อรับมือกับภาวะขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะขนานใหญ่

อัตราเกิดใหม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo