World News

‘ยูนิลีเวอร์’ ปลดพนักงานทั่วโลก 7.5 พันคน แตกกิจการ ‘ธุรกิจไอศกรีม’

ยูนิลีเวอร์ ประกาศปลดพนักงาน 7,500 ตำแหน่ง พร้อมแตกกิจการธุรกิจไอศกรีม ในความพยายามที่จะลดต้นทุน และเพิ่มกำไร

ยักษ์ใหญ่ด้านสินค้าอุปโภคบริโภค “ยูนิลีเวอร์” ระบุว่า ธุรกิจไอศกรีม ที่รวมถึงไอศกรีมยอดนิยมอย่างแม็กนั่ม มี “คุณลักษณะที่แตกต่าง”จากแบรนด์อื่นๆ และจะได้รับประโยชน์จากการแตกกิจการออกเป็นบริษัทเดี่ยว เพื่อเพิ่มการเติบโต ซึ่งคาดว่า การดำเนินงานในเรื่องนี้ จะแล้วเสร็จภายในสิ้นปีหน้า และอาจย้ายสำนักงานใหญ่ของธุรกิจไอศกรีมนี้ ไปที่กรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ แต่ก็ไม่ปิดกั้นทางเลือกอื่น ๆ ในการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ของหน่วยธุรกิจนี้

ยูนิลีเวอร์

ทั้งนี้ ธุรกิจไอศกรีมทำยอดขายคิดเป็นสัดส่วน 16% ของยอดขายทั่วโลกของยูนิลีเวอร์ และในบางประเทศมียอดขายคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 30-40%

บริษัทยังมีแผนลดต้นทุนราว 869 ล้านดอลลาร์ ในระยะ 3 ปีข้างหน้า ซึ่งรวมถึงการปลดพนักงาน 7,500 ตำแหน่งทั่วโลก หรือประมาณ 5.9% ของพนักงาน 128,000 ตำแหน่งของบริษัท แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดว่า ภูมิภาคไหนจะได้รับผลกระทบจากการปลดพนักงานมากที่สุด ทั้งจะลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อค้นหาประสิทธิภาพ และหลีกเลี่ยงการดำเนินงานที่ซ้ำซ้อน ที่คาดว่าจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้

ผู้ลงทุนต่างยินดีกับแผนการดังกล่าวของบริษัท ดันราคาหุ้นยูนิลีเวอร์ หนึ่งในบริษัทสินค้าอุปโภคบริโภครายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ปรับขึ้นเกือบ 6% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ (19 มี.ค.)

ขณะที่แผนการต่าง ๆ ของบริษัท ถือเป็นประเด็นใหญ่สำหรับนายไฮน์ ชูมัคเกอร์ ที่ก้าวขึ้นมารับตำแหน่งซีอีโอเมื่อเดือนกรกฎาคมปีก่อน และในเดือนตุลาคมปีเดียวกัน เขาได้เปิดเผยแผนมากมาย หวังเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุนกลับมา หลังจากผลประกอบการต่ำคาดในช่วงหลายปีมานี้

ยูนิลีเวอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo