World News

‘สตาร์บัคส์’ ปลดพนักงานกว่า 2,000 คน ในตะวันออกกลาง เซ่นพิษสงครามกาซา

“อัลชายา กรุ๊ป” ผู้บริหารแฟรนไชส์ “สตาร์บัคส์” ในตะวันออกกลาง ปลดพนักงานกว่า 2,000 ตำแหน่ง หลังธุรกิจประสบปัญหาหนัก โดนผู้บริโภคคว่ำบาตรจากสงครามกาซา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า การปรับลดพนักงานเริ่มขึ้นตั้งแต่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 มี.ค.) คิดเป็นสัดส่วน 4% ของพนักงานทั้งหมดของอัลชายา กรุ๊ป ที่มีอยู่เกือบ 50,000 คน และส่วนใหญ่เป็นพนักงานที่ดูแลแฟรนไชส์สตาร์บัคส์ในตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือ

สตาร์บัคส์

“ความท้าทายด้านการค้าที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เราต้องตัดสินใจในเรื่องที่ยากลำบาก และน่าเศร้า ในการลดจำนวนเพื่อนร่วมงานในร้าน สตาร์บัคส์ เมนา” แถลงการณ์อัลชายา ระบุ แต่ไม่ได้ยืนยันถึงจำนวนพนักงานที่จะถูกเลิกจ้างแต่อย่างใด

ทางด้านโฆษกสตาร์บัคส์ ระบุว่า บริษัทจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับอัลชายา กรุ๊ป ในการขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจในภูมิภาคที่สำคัญนี้

ทั้งนี้ อัลชายา กรุ๊ป ซึ่งก่อตั้งเมื่อปี 2433 ที่คูเวต เป็นหนึ่งในบริษัทค้าปลีก ที่ดูแลบริษัทแฟรนไชส์บริษัทตะวันตกจำนวนมากในภูมิภาคนี้ อาทิ เดอะชีสเค้ก แฟคทอรี และเชค แช็ค รวมถึง การบริหารแฟรนไชส์สตาร์บัคส์ราว 2,000 สาขา ในตะวันออกกลาง แอฟริกาเหนือ และเอเชียกลาง เมื่อปี 2542

ที่ผ่านมา แบรนด์ชาติตะวันตกเจอกับกระแสต่อต้านอย่างหนัก เมื่ออิสราเอลเริ่มปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาส เมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ซึ่งรวมถึงสตาร์บัคส์ ที่เผยเมื่อเดือนมกราคมว่า สงครามอิสราเอล-ฮามาส กระทบกับการดำเนินธุรกิจในภูมิภาคจตะวันออกกลาง

สตาร์บัคส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo