World News

‘ปูติน’ กวาดชัยชนะถล่มทลาย ‘เลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย’ อยู่ต่ออีก 6 ปี

ผลนับคะแนนเบื้องต้นชี้ “วลาดิเมียร์ ปูติน” กวาดชัยชนะอย่างถล่มทลาย ในศึก “เลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย” ได้ขยายเวลาบริหารประเทศต่ออีก 6 ปี หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำรัสเซียมานานเกือบ 25 ปี 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย มีแนวโน้มที่จะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อวานนี้ (17 มี.ค.) โดยจะเป็นการชนะอย่างถล่มทลาย และมีแนวโน้มที่จะได้คะแนนสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ยุคหลังสหภาพโซเวียต

เลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

ชัยชนะดังกล่าวยังเป็นการเพิ่มอำนาจให้กับนายปูตินในการยืนหยัดต่อสู้กับชาติตะวันตก และการส่งกองกำลังทหารเข้าไปยังยูเครน

นายปูติน วัย 71 ปี ได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 87% หลังจากที่มีการนับคะแนนไปแล้วเกือบ 100% ทิ้งห่างผู้สมัครอีก 3 คนไปอย่างมาก ก่อให้เกิดเสียงวิจารณ์จากประเทศตะวันตกที่มองว่า การเลือกตั้งยังห่างไกลจากความเสรี และยุติธรรม

การที่นายปูตินได้รับคะแนนเสียงมากกว่า 70 ล้านเสียง ทำให้เขาทำลายสถิติ เป็นผู้สมัครที่มีคะแนนสูงสุดในประวัติศาสตร์ยุคหลังสหภาพโซเวียตของรัสเซีย เขายังแซงหน้า “โจเซฟ สตาลิน” เป็นประธานาธิบดีที่อยู่ในตำแหน่งยาวนานสุดของรัสเซีย ในรอบกว่า 200 ปี โดยในการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2561 เขาได้รับคะแนนเสียงไปราว 56.42 ล้านเสียง

ส่วนนายนิโคไล คาริโตนอฟ ผู้สมัครจากพรรคคอมมิวนิสต์ มีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยคะแนนไม่ถึง 4% ขณะที่นายวลาดิสลาฟ ดาวานคอฟ จากพรรคประชาชนใหม่ ได้คะแนนเป็นอันดับ 3 และนายลีโอิด สลุตสกี ผู้สมัครจากพรรคเสรีประชาธิปไตย ได้คะแนนเป็นอันดับ 4

ทั้งนี้ นายปูติน ซึ่งเป็นอดีตเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองเคจีบี และก้าวขึ้นสู่อำนาจครั้งแรกในปี 2542 ได้ส่งสัญญาณผ่านผลการเลือกครั้งนี้ไปยังชาติตะวันตกว่า บรรดาผู้นำชาติตะวันตกจะต้องตระหนักถึงความกล้าหาญของรัสเซียในช่วงหลายปีที่กำลังจะมาถึงนี้ ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาของสงครามหรือสันติภาพก็ตาม

เลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo