World News

‘ยุโรป’ เปิดฉากสอบ ‘อาลีเอ็กซ์เพรส’ ละเมิดกฎหมายบริการดิจิทัล ให้เด็กเข้าถึงสื่อลามก

ยุโรป ประกาศเริ่มต้นสอบสวน “อาลีเอ็กซ์เพรส” บริษัทลูกของ “อาลีบาบา” จากข้อกล่าวหาละเมิดกฎหมายบริการดิจิทัล รวมถึง การปล่อยให้ผู้เยาว์เข้าถึงสื่อลามกอนาจาร

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้ประกาศเริ่มต้นการสอบสวน “อาลีเอ็กซ์เพรส” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน อย่างเป็นทางการ จากความกังวลในเรื่องการเผยแพร่เนื้อหาที่ผิดกฎหมาย

อาลีเอ็กซ์เพรส

การสอบสวนดังกล่าว เกิดขึ้นภายใต้กฎหมายการบริการดิจิทัล (DSA) ซึ่งเพิ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนนี้ เป็นกฎหมายที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ไม่ให้มีการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม และป้องกันการแพร่กระจายข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง บนแพลตฟอร์มของพวกเขา

นอกจากนี้ การสอบสวนที่เกิดขึ้น ยังเป็นครั้งที่ 3 ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล โดยแพลตฟอร์มที่เคยถูกตรวจสอบก่อนหน้านี้คือ ติ๊กต๊อก และเอ็กซ์ หรืออดีตทวิตเตอร์

อีซี ระบุว่า การสอบสวนมุ่งเน้นไปที่ว่าอาลีเอ็กซ์เพรสอาจละเมิดกฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล ในหลาย ๆ ประเด็นสำคัญหรือไม่ รวมถึงวิธีจัดการและลดความเสี่ยง การกลั่นกรองเนื้อหา และการจัดการข้อร้องเรียนภายใน ความโปร่งใสในระบบการโฆษณา และระบบผู้แนะนำ ไปจนถึงการติดตามผู้ค้า และให้การเข้าถึงข้อมูลสำหรับนักวิจัย

คณะกรรมาธิการจะตรวจสอบว่าอาลีเอ็กซ์เพรสขาดการบังคับใช้ข้อกำหนดในการให้บริการของตนหรือไม่ รวมถึงการไม่อนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์บางอย่างที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภค เช่น ยาปลอม

นอกจากนี้แล้ว การสอบสวนยังมุ่งเน้นไปที่ประเด็นว่ามีการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล ด้วยการอนุญาตให้ผู้เยาว์สามารถเข้าถึงสื่อลามกอนาจารหรือไม่ ซึ่งคณะกรรมาธิการกล่าวว่าผู้ใช้ยังสามารถค้นหาสื่อเหล่านั้นบนแพลตฟอร์มได้

อาลีเอ็กซ์เพรสจะถูกตรวจสอบด้วยว่า แนะนำสินค้าแก่ผู้ใช้อย่างไร และปฏิบัติตามกฎระเบียบในการเก็บข้อมูลโฆษณาบนแพลตฟอร์มหรือไม่

อาลีเอ็กซ์เพรส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo