World News

เกาหลีใต้พัฒนา ‘ข้าวเนื้อวัว’ อาหารโปรตีนแห่งอนาคต

นักวิจัยเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จปลูกถ่ายเซลล์เนื้อเยื่อของวัว ในเมล็ดข้าว ได้ผลผลิตใหม่ “ข้าวเนื้อวัว” ก้าวย่างสำคัญของการค้นหาแหล่งสารอาหารโปรตีนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในราคาที่ไม่สูง และยั่งยืน ที่อาจมาทดแทนการทำฟาร์มเลี้ยงวัวเพื่อเชือด และนำเนื้อมาบริโภค 

วีโอเอ รายงานว่า ศาสตราจารย์จินคี ฮง จากมหาวิทยาลัยยนเซ ในกรุงโซล ผู้นำทีมงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Matter ฉบับเดือนนี้ กล่าวว่า “ข้าวเนื้อวัว” เป็นผลิตภัณฑ์ดั้งเดิมที่ไม่เคยมีใครคิดค้นขึ้นมาก่อน โดยใช้อนุภาคของเมล็ดข้าวมาเป็นฐานสำหรับการเพาะเซลล์กล้ามเนื้อ และไขมันสัตว์

ข้าวเนื้อวัว

ในงานทดลองนี้ นักวิจัยเติมเอนไซม์เข้าไปในเมล็ดข้าว เพื่อช่วยให้เซลล์เจริญเติบโตได้ดี ก่อนจะฉีดเซลล์ของวัวที่เพาะขึ้นมาเข้าไปเ พื่อให้ได้ผลผลิตลูกผสมซึ่งมีลักษณะเหมือนเมล็ดข้าวสีชมพู

ทีมงานของมหาวิทยาลัยยนเซไม่ได้เป็นเป็นทีมแรกที่ทดลองพัฒนาผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ที่เพาะขึ้นในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เพราะบริษัทหลายแห่งทั่วโลกได้เปิดตัวโครงการผลิตเนื้อสัตว์ด้วยการเพาะเซลล์ไปแล้ว เช่น เนื้อไก่ที่เพาะจากเซลล์พืช และเนื้อปลาไหลที่เพาะจากถั่วเหลืองที่มีจำหน่ายในสิงคโปร์

ข้าวเนื้อวัว

สำหรับงานวิจัยของศาสตร์จารย์ฮงนั้น ทีมงานกล่าวว่า ข้าวที่เพาะขึ้นมีได้มีความได้เปรียบในแง่ของความปลอดภัย เมื่อเทียบกับถั่วเหลืองหรือถั่ว เพราะเป็นสิ่งที่มีคนน้อยมากมีอาการแพ้

รายงานข่าวระบุว่า ข้าวแบบใหม่นี้มีโปรตีนมากกว่าข้าวปกติราว 8% และมีไขมันมากกว่าประมาณ 7% โดยศาสตราจารย์ฮง กล่าวว่า โปรตีนนี้มีสัดส่วน 18% ที่มาจากเนื้อสัตว์ ทำให้ผลผลิตนี้อุดมไปด้วยกรดอะมิโนที่มีประโยชน์อยู่มาก

ข้าวเนื้อวัว

ในส่วนของราคานั้น ศาสตราจารย์ฮงประเมินว่า อยู่ที่ราว 2 ดอลลาร์ต่อกิโลกรัม ขณะที่ ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่ถูกปล่อยออกมาจากกระบวนการผลิตนั้นต่ำกว่าการผลิตเนื้อวัวแบบปกติอย่างมากด้วย

อย่างไรก็ดี ผลิตภัณฑ์นี้ยังเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง ตั้งแต่เรื่องของอุปสรรคด้านเทคนิค ไปจนถึงการที่จะต้องเอาชนะใจผู้บริโภคในด้านรสชาติ และเนื้อสัมผัส

ข้าวเนื้อวัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo