World News

‘โบอิง’ จ่อถูกสหรัฐสอบเข้ม หลังเครื่องบินเกิดปัญหาหลายครั้ง ปี 67

“สหรัฐ” เตรียมสอบ “โบอิง” ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ อย่างเข้มงวด หลังเครื่องบินของบริษัทเกิดปัญหาหลายครั้งในปีนี้ รวมถึงเหตุการณ์ประตูเครื่องบินหลุดกลางอากาศเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา 

นายพีท บูติเจิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐ เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ (เอฟเอเอ) จะดำเนินการตรวจสอบโบอิงอย่างเข้มงวด หลังจากเกิดเหตุประตูเครื่องบินโบอิง 737 แม็กซ์ 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ หลุดกลางอากาศเมื่อเดือนมกราคม

โบอิง

นายบูติเจิจ กล่าวว่า การทำให้บินได้อย่างปลอดภัย “หมายถึงการใช้ความเข้มงวดอย่างยิ่ง ในการจัดการกับโบอิง และข้อกังวลด้านกฎระเบียบความปลอดภัยต่าง ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เอฟเอเอกำลังทำอยู่

ทั้งนี้ โบอิงถูกเพ่งเล็งหนักทั้งจากผู้โดยสาร และหน่วยงานกำกับดูแล เนื่องจากประสบเหตุเครื่องบินมีปัญหาหลายครั้งในปีนี้ โดยเฉพาะเหตุการณ์ประตูเครื่องบิน 737 แม็กซ์ 9 ของสายการบินอลาสกา แอร์ไลน์ หลุดจนเป็นรูโหว่ ซึ่งนำไปสู่ไปการสอบสวนทางอาญาโดยกระทรวงยุติธรรม

คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติค้นพบในรายงานเบื้องต้นว่า ประตูเครื่องบินดังกล่าวซึ่งไม่ได้ใช้งาน มีสลักเกลียวหายไป 4 ตัว อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารทั้ง 171 คนและลูกเรือ 6 คนสามารถออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บสาหัส

“ในกรณีเช่นนี้ เป็นเรื่องปกติที่กระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการสอบสวน เรากำลังให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และไม่เชื่อว่าเราตกเป็นเป้าหมายของการสอบสวน”

ในเอกสารแจ้งต่อสภาคองเกรสนั้น โบอิง ระบุว่า ไม่พบรายงานบันทึกการตรวจสอบบำรุงผนังประตูเครื่องบินที่เกิดเหตุได้ ซึ่งเป็นการยอมรับที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนักในอุตสาหกรรมเครื่องบิน ซึ่งให้ความสำคัญกับเอกสารเป็นอย่างมาก

โบอิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo