World News

‘จีน’ เล็งตั้งกองทุนชิป 2.7 หมื่นล้านดอลล์ พัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัย สู้สหรัฐ

“จีน” เดินหน้าระดมทุนมากกว่า 27,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับการตั้ง “กองทุนชิป” ขนาดใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมา เพื่อเร่งพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย รับมือกับการเคลื่อนไหวของสหรัฐ ที่พยายามขัดขวางการขยายเทคโนโลยีของจีน 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างเแหล่งข่าวว่า จีนอยู่ระหว่างการระดมเงินทุนจากรัฐบาลท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ เพื่อการจัดตั้ง กองทุนเพื่อการลงทุนอุตสาหกรรมวงจรรวมแห่งชาติ (The National Integrated Circuit Industry Investment Fund) หรือที่เรียกกันว่า “บิ๊ก ฟันด์” (Big Fund) ซึ่งเป็นกองทุนชิปแห่งที่ 3 ของประเท ตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะเสริมศักยภาพด้านเซมิคอนดักเตอร์ แม้ว่าจะมีแรงกดดันจากภายนอกก็ตาม

กองทุนชิป

การขยายตัวของบิ๊ก ฟันด์ ยังสะท้อนถึงการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์ ของกระทรวงเทคโนโลยีจีน ซึ่งรับหน้าที่ดูแลกองทุนนี้โดยตรง ที่จะสร้างอิทธิพลในตลาดเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก ในช่วงเวลาที่จีนกำลังโดนสหรัฐ จำกัดการเคลื่อนไหวในด้านเทคโนโลยี ที่มุ่งเป้าไปที่ชิป และปัญญาประดิษฐ์ เพิ่มมากขึ้น

รายงานระบุด้วยว่า นักลงทุนหลักในกองทุนนี้ รวมถึง นครเซี่ยงไฮ้ และเมืองอื่น ๆ ไชน่า เฉิงตง โฮลดิ้งส์ กรุ๊ป แบะบรรษัทเพื่อการลงทุน และการพัฒนาแห่งชาติ โดยแต่ละรายให้คำมั่นถึงการลงทุนหลายพันล้านหยวน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo