World News

‘จีน’ เล็งปรับปรุงนโนบาย ‘หนุนมีบุตร-ดูแลผู้สูงวัย’

จีนเล็งปรับปรุงนโยบายสนับสนุนการมีบุตร เพื่อแก้ไขปัญหาอัตราการเกิดลดลง พร้อมกับปรับปรุงนโยบายการดูแลผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

รายงานของหน่วยงานวางแผนจีน ระบุว่า จีนจะเดินหน้าสร้างสังคมที่เป็นมิตรต่อการมีบุตร จะส่งเสริมการพัฒนาประชากรอย่างสมดุล และระยะยาว จะพัฒนาบริการดูแลเด็กสาธารณะ เพื่อลดค่าใช้จ่ายเรื่องการมีบุตร การเลี้ยงดูบุตร และการศึกษา

มีบุตร

ขณะที่รายงานการทำงานของนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ระบุว่า จีนจะปรับปรุงนโยบายส่งเสริมอัตราการมีบุตรด้วยการปรับปรุงนโยบายลาคลอด และเพิ่มบริการดูแลเด็ก

นโยบายสนับสนุนการมีบุตร มีจุดมุ่งหมายเพื่อรับมือกับสถานการณ์ประชากรจีน ที่ลดลงเป็นปีที่สองติดต่อกันในปี 2566 โดยอัตราการเกิดลดลงเหลือเพียงครึ่งหนึ่ง ของปี 2559 ขณะที่อัตราการแต่งงานร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในปี 2565

ทั้งนี้ การลดลงของประชากรจีนส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากนโยบายลูกคนเดียวซึ่งบังคับใช้ในช่วงปี 2523-2558 อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่ปี 2564 เป็นต้นมา รัฐบาลอนุญาตให้คู่สามีภรรยาสามารถมีบุตรได้สูงสุด 3 คน

แต่ผู้หญิงจีนจำนวนมากขึ้นเลือกที่จะไม่มีลูก เนื่องจากการดูแลเด็กมีค่าใช้จ่ายสูง หรือไม่ต้องการแต่งงาน หรือหยุดอาชีพการงาน ในขณะที่การเลือกปฏิบัติทางเพศยังคงมีอยู่ในจีน

ในส่วนของนโยบายการดูแลผู้สูงอายุนั้น จีนวางแผนเปิดตัวระบบบำนาญส่วนบุคคลทั่วประเทศ รวมทั้งเพิ่มสิทธิประโยชน์พื้นฐานขั้นต่ำสำหรับผู้สูงอายุทั้งในเมืองและชนบท ตลอดจนเพิ่มเงินบำนาญขั้นพื้นฐานสำหรับผู้เกษียณอายุ

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนจะวางระบบการให้บริการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน และพัฒนาระบบการดูแลสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุด้วย

มีบุตร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo