World News

‘จีน’ สร้างเสร็จแล้ว! เขตอัจฉริยะแห่งแรก ‘ชาร์จ-เปลี่ยนแบตเตอรี่’ รถยนต์ไฟฟ้า

เขตอ้จฉริยะสาธิตการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) และเทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่แห่งแรกของจีน ก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้ว ในมณฑลเจียงซู โดยจะช่วยย่นเวลาการเข้าคิวรอใช้บริการชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า

สำนักข่าวซินหัว รายงานอ้างการเปิดเผยของการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน สาขาเจียงซู ว่า เขตสาธิตดังกล่าวครอบคลุมพื้นที่เกือบ 500 ตารางกิโลเมตรในเมืองซูโจว อู๋ซี และฉางโจว พร้อมด้วยเสาชาร์จราว 1,300 ต้น ซึ่งคาดว่า จะสามารถรองรับผู้ขับขี่ยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ได้มากกว่า 500,000 ราย

รถยนต์ไฟฟ้า

สิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อการสลับแบตเตอรี่ ที่ทำให้ยานพาหนะสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ภายในเวลาเพียง 80 วินาที จะเปิดให้บริการในเมืองอู๋ซี ก่อนขยับขยายทั่วเขตสาธิตแห่งนี้

ก่อนหน้านี้ ผู้ขับขี่ยานยนต์ไฟฟ้ามักต้องค้นหาสถานีชาร์จบริเวณใกล้เคียง แต่เขตสาธิตใหม่นี้ จะใช้อัลกอริธึมอัจฉริยะ เพื่อช่วยให้ผู้ขับขี่ค้นหาโซลูชันการชาร์จที่รวดเร็วและประหยัดที่สุด ตลอดจนช่วยค้นหาเวลา และสถานที่ที่เหมาะสมในการชาร์จ

นายหยวน เสี่ยวตง ผู้อำนวยการด้านเทคนิคของสถาบันวิจัยพลังงานไฟฟ้า สังกัดการไฟฟ้าแห่งประเทศจีน คาดว่า เขตสาธิตข้างต้นจะสามารถช่วยลดเวลาการเข้าคิวรอชาร์จเฉลี่ยเกือบ 50% ต่อเดือน และคาดว่า เขตสาธิตแห่งนี้จะขยายไปยังมณฑลอันฮุย และเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

สำนักบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน ระบุว่าสัดส่วนการเป็นเจ้าของยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องช่วงไม่กี่ปีมานี้ โดยมีการใช้ยานยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 20.41 ล้านคัน เมื่อนับถึงสิ้นปี 2566 และเพื่อตอบสนองการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นนี้ จีนจะเดินหน้าปรับปรุงและขยายเครือข่ายสิ่งอำนวยความสะดวกการชาร์จ ซึ่งเพิ่มขึ้น 65 % เมื่อเทียบปีต่อปีในปีก่อน และเกือบแตะ 8.6 ล้านเครื่องเมื่อช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา

รถยนต์ไฟฟ้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo