World News

จากมือถือสู่ EV! ‘เสี่ยวหมี่’ เปิดตัว ‘รถยนต์ไฟฟ้า’ รุ่นแรก หวังขึ้นแท่นผู้ผลิตยานยนต์โลก

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนของจีน “เสี่ยวหมี่” เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท พร้อมประกาศเป้าหมาย เป็น 1 ในผู้ผลิตยานยนต์ 5 อันดับแรกของโลก 

วีโอเอ รายงานว่า เสี่ยวหมี่ เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า “Speed Ultra 7” หรือ “SU7”  ซึ่งนายเล่ย จุน ซีอีโอบริษัท ระบุว่า เป็นรถยนต์ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี “ซูเปอร์มอเตอร์ไฟฟ้า” ที่สามารถเร่งความเร็วได้สูงกว่ารถยนต์ไฟฟ้าของเทสลา และปอร์เช่

รถยนต์ไฟฟ้า

SU7 มีด้วยกัน 2 รุ่น รุ่นแรกสามารถขับได้ไกลสูงสุด 668 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง และอีกรุ่นขับได้ไกลสูงสุด 800 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่ารถเทสลาที่ขับได้ไกล 650 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ส่วนความกังวลเรื่องการใช้รถไฟฟ้าในสภาพอากาศหนาวจัด ที่จีนกำลังเผชิญในตอนนี้ นายเล่ย อธิบายว่า  รถมีระบบการชาร์จแบบรวดเร็วในอุณหภูมิต่ำ และออกแบบมาพร้อมเทคโนโลยีที่ระบุสิ่งกีดขวางในสภาพอากาศหนาวในช่วงหิมะตกได้

SU7 ยังมีจุดเด่นเป็นระบบปฏิบัติการของเสี่ยวหมี่ ที่มีในสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของบริษัท ซึ่งผู้ใช้รถยนต์ของเสี่ยวหมี่ สามารถเชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ของเสี่ยวหมี่ ผ่านแอปพลิเคชันในสมาร์ทโฟนได้อย่างไร้รอยต่อ

สำหรับราคายังไม่ได้มีการประกาศออกมา แต่ผู้บริหารเสี่ยวหมี่ระบุว่า ราคาของรถคันนี้อาจค่อนข้างสูง แต่จะอยู่ในระดับที่ทุกคนคิดว่า “สมราคา” โดยบริษัทจะดำเนินการผลิตรถยนต์ ที่โรงงานของ BAIC Group ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งมีกำลังการผลิตรถยนต์ราว 200,000 คันต่อปี ซึ่งเสี่ยวมี่ คาดว่า จะเปิดจำหน่าย SU7 ในอีก 2-3 เดือนจากนี้

ทั้งนี้ การเคลื่อนไหวดังกล่าวของเสี่ยวมี่ เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ตลาดยานยนต์ของจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดของโลก กำลังเผชิญกับปัญหายอดผลิตรถยนต์ล้น พ่วงด้วยความต้องการรถยนต์ที่ลดลง จนนำไปสู่สงครามตัดราคาในภาคยานยนต์ของจีน

415262891 754789843347074 298798376732249490 n

แต่ประเด็นเหล่านี้ไม่ได้หยุดซีอีโอเสี่ยวหมี่ ในการประกาศเป้าหมายยิ่งใหญ่ขององค์กรในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า

นายเล่ย กล่าวว่า ด้วยการทำงานอย่างหนักในช่วง 15-20 ปีจากนี้ บริษัทจะกลายเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตยานยนต์ระดับโลก และมุ่งมั่นที่จะผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีนโดยรวมให้ได้ ทั้งแผนการของเสี่ยวหมี่ ยังรวมถึงการสร้าง “รถในฝันให้เทียบชั้นกับปอร์เช่ และเทสลา” อีกด้วย

นายบิล รุสโซ ซีอีโอออโตโมบิลิตี บริษัทที่ปรึกษาด้านยานยนต์  ระบุว่า เสี่ยวหมี่เป็นแบรนด์อิเล็กทรอนิกส์ที่แข็งแกร่ง ด้วยฐานลูกค้าหลายร้อยล้านรายที่ใช้อุปกรณ์อัจฉริยะของเสี่ยวหมี่ ด้วยองค์ประกอบนี้ พวกเขามีโอกาสอย่างมีนัยสำคัญในการเจาะตลาด ในจังหวะที่ยานยนต์กำลังพัฒนาจนกลายเป็นอุปกรณ์อัจฉริยะชิ้นหนึ่ง

ทั้งนี้ เสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 5 ของจีน มองหาช่องทางในการกระจายการลงทุนใหม่ ๆ นอกเหนือจากธุรกิจหลักด้านสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อัจฉริยะ และมุ่งเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงที่ความต้องการสมาร์ทโฟนตึงตัว

บริษัทวางแผนในเรื่องยานยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2564 และตั้งเป้าทุ่มเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ในระยะ 10 ปี ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีของจีนรายอื่น ๆ อย่างหัวเว่ย และเสิร์ชเอ็นจิน ไป่ตู้ ก็ผนึกความร่วมมือกับผู้ผลิตรถยนต์ในการพัฒนารถไฟฟ้าด้วยเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo