World News

อึ้ง! สหรัฐพบ ‘เบนซีน’ สารก่อมะเร็งปริมาณสูง ในครีมรักษาสิวแบรนด์ดัง

แล็บอิสระของสหรัฐ เผยรายงานการพบ “เบนซีน” สารก่อมะเร็งในระดับสูง ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวแบรนด์ดังมากมาย อาทิ คลีนิกข์ (Clinique) ของเอสเต้ ลอเดอร์ (Estee Lauder) แบรนด์อัพแอนด์อัพ (Up & Up) ของทาร์เก็ต (Target) และเคลียร์ราซิล (Clearasil) ของเรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (Reckitt Benckiser)

วีโอเอ รายงานว่า วาลิเชอร์ (Valisure) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการอิสระของสหรัฐ ได้ยื่นคำร้องต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือ อย.สหรัฐ เรียกร้องให้สั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์รักษาสิวของบริษัทดังกล่าว จัดการสอบสวน และแก้ไขคำแนะนำของอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เหล่านี้

สารก่อมะเร็ง

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบสารเบนซีน ในผลิตภัณฑ์ของโปรแอคทีฟ (Proactiv) แพนออกซิล (PanOxyl) และสบู่ลดการเกิดสิวของร้านขายยาวอลกรีนส์ (Walgreens) และผลิตภัณฑ์ยาแต้มสิวแบรนด์อเควท (Equate) ของห้างวอลมาร์ท (Walmart)

วาลิเชอร์ ระบุว่า สารเบนซีนอาจก่อตัวที่ “ระดับสูงจนไม่อาจยอมรับได้” ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ทั้งที่ต้องสั่งโดยแพทย์ และที่จำหน่ายโดยทั่วไป

ที่ผ่านมา มีการตรวจพบสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์อุปโภคหลายชนิด เช่น ครีมกันแดด เจลแอลกอฮอลล์ล้างมือ และสเปรย์แชมพู จนต้องมีการสั่งเรียกคืนสินค้าจำนวนมากจากหลายบริษัท รวมทั้งพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble) และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

วาลิเชอร์ชี้ว่า ในกรณีการพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์รักษาสิวนี้ “แตกต่าง” จากกรณีอื่น ๆ โดยตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์บางตัวมีสารเบนซีนมากกว่าเกณฑ์ที่อย.สหรัฐกำหนดกว่า 800 เท่า และอาจนำไปสู่ความเสี่ยงต่อผู้ใช้หากสูดดมเข้าไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo