World News

‘สิงคโปร์’ เรียกคืน ‘บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอินโดฯ’ อีก 2 รายการ ตรวจเจอสารฆ่าแมลง

“สิงคโปร์” สั่งเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอินโดฯ ยี่ห้อ “หมี่ซีดาพ” ของอินโดนีเซียเพิ่มอีก 2 รายการ เนื่องจากพบการปนเปื้อนสารฆ่าแมลง ทำให้มีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนี้ ถูกสั่งห้ามขายในสิงคโปร์รวมทั้งหมด 6 รายการแล้ว 

วันนี้ (11 ต.ค.) สำนักงานควบคุมอาหารสิงคโปร์ (เอสเอฟเอ) เปิดเผยว่า ได้สั่งเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ “หมี่ซีดาพ” (Mie Sedaap) เพิ่มอีก 2 รายการ ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสแกงกะหรี่พิเศษ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสไก่เผ็ดเกาหลี เนื่องจากตรวจพบการปนเปื้อนของสารฆ่าแมลง

ะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอินโดฯ

ทางสำนักงาน ได้สั่งการโดยตรงไปยังร้านอินโดสต็อป สิงคโปร์ เครือข่ายร้านค้าปลีกขายสินค้าอินโดนีเซีย ในสิงคโปร์ ให้ยุติการขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทันที

เมื่อวันที่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักงานควบคุมอาหารของสิงคโปร์ได้สั่งเรียกคืนบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนี้ 2 รายการ ได้แก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสซุปเผ็ดเกาหลี และรสไก่เผ็ด ก่อนที่ในวันที่ 8 ตุลาคม จะสั่งเรียกคืนเพิ่มอีก 2 รายการคือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสซุปโซโต และรสแกง

ทางด้าน หนังสือพิมพ์เดอะ สเตรทไทม์ส ของสิงคโปร์ รายงานว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปทั้งหมดถูกเรียกคืน เนื่องจากตรวจพบสารเอทิลีนออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาฆ่าแมลง ในผงปรุงรส

ขณะที่พีที วิงส์ สุรยา บริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อ “หมี่ซีดาพ” กำลังประสานงานกับบริษัทผู้นำเข้า เพื่อเรียกคืนผลิตภัณฑ์เหล่านี้ออกจากท้องตลาด และจะปรับสูตรการผลิตผงปรุงรสใหม่ ให้ปราศจากสารปนเปื้อนดังกล่าว

ทั้งนี้ สารเอทิลีนออกไซด์ไม่ได้รับอนุญาตให้นำมาเป็นส่วนประกอบในอาหาร แม้สารดังกล่าวจะไม่มีความเสี่ยงต่อร่างกายในทันที หากบริโภคในปริมาณน้อย แต่ก็อาจส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคในระยะยาวได้

ข้อมูลจากสำนักงานป้องกันสิ่งแวดล้อมของสหรัฐระบุว่า ผู้ที่ได้รับสารดังกล่าวเป็นเวลานานอาจทำให้มีอาการระคายเคืองตา ผิวหนัง จมูก คอ และปอด ทำให้สมองและระบบประสาทถูกทำลาย รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง

ะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอินโดฯ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo