World News

‘พาวเวล’ ส่งสัญญาณ ‘ลดดอกเบี้ย’ ปี 67 หากเศรษฐกิจปรับตัวตามคาด

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ “เจอโรม พาวเวล” ส่งสัญญาณ “ลดดอกเบี้ย” ในปีนี้ หากเศรษฐกิจปรับตัวตามคาด แต่ระบุ ไม่มีกรอบเวลาชัดเจน ชี้ ต้องรอคณะกรรมการมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า เงินเฟ้อกำลังปรับตัวสู่ระดับ 2%

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ว่า เฟดอาจเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ หากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่คาดการณ์ไว้

shutterstock 1536974354 1

“เราเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเรา มีแนวโน้มอยู่ที่ระดับสูงสุดสำหรับวงจรปัจจุบันแล้ว และหากเศรษฐกิจมีการปรับตัวตามที่เราคาดการณ์ไว้ ก็จะเป็นการเหมาะสมที่เฟดจะเริ่มผ่อนคลายนโยบายในปีนี้”

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลกล่าวว่า เฟดยังไม่มีกรอบเวลาชัดเจนสำหรับการลดอัตราดอกเบี้ย

“ในการพิจารณาปรับเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เราจะทำการประเมินอย่างระมัดระวังต่อข้อมูลที่ได้รับ รวมทั้งแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป และการรักษาสมดุลของความเสี่ยง โดยคณะกรรมการเฟดมองว่ายังคงไม่เหมาะสมที่จะปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า เงินเฟ้อกำลังปรับตัวสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน”

เขาบอกด้วยว่า การลดอัตราดอกเบี้ยเร็วเกินไป จะทำให้เฟดมีความเสี่ยงต่อการพ่ายแพ้ในการทำสงครามกับเงินเฟ้อ ซึ่งก็จะทำให้เฟดต้องกลับมาขึ้นดอกเบี้ยอีก แต่การที่เฟดรอนานเกินไป ก็มีความเสี่ยงที่จะกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

332323066 783007962940247 1488805885512802396 n
เจอโรม พาวเวล

ทั้งนี้ นายพาวเวลเผชิญแรงกดดันจากสมาชิกสภาคองเกรส ที่ต้องการให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะจากนางเอลิซาเบท วอร์เรน วุฒิสมาชิกจากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งถือเป็นคู่ปรับของนายพาวเวล

นางวอร์เรนเคยเรียกร้องให้เฟดลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อลดผลกระทบต่อครัวเรือนที่มีรายได้น้อย และทั้งสองจะเผชิญหน้ากันในวันนี้ (7 มี.ค.) ซึ่งนายพาวเวลมีกำหนดกล่าวแถลงการณ์พร้อมตอบข้อซักถามจากคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภา

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกของปีนี้ ในเดือนมิถุนายน และจะลดดอกเบี้ย 0.25% จำนวน 4 ครั้งในปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo