World News

วิจัยชี้ ‘ใช้เครื่องช่วยฟัง’ อาจลดความเสี่ยง ‘ภาวะสมองเสื่อม’ ในผู้สูงอายุ

กลุ่มนักวิจัยมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ออสเตรเลีย พบ การใช้เครื่องช่วยฟัง อาจช่วยผู้สูงอายุที่มีปัญหาสูญเสียการได้ยิน โดยส่งเสริมการทำงานด้านความคิดความเข้าใจของสมอง และลดความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อม

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น แบ่งผู้เข้าร่วมมากกว่า 200 คนออกเป็นสองกลุ่ม ทั้งหมดมีอายุ 60 ปีขึ้นไป โดยกลุ่มหนึ่งสูญเสียการได้ยินและใช้เครื่องช่วยฟัง ส่วนอีกกลุ่มไม่สวมเครื่องช่วยฟัง และติดตามพวกเขาเป็นเวลา 3 ปี

ภาวะสมองเสื่อม

ตลอดเวลาดังกล่าว นักวิจัยได้ประเมินศักยภาพด้านความคิดความเข้าใจของผู้สูงอายุทั้ง 2 กลุ่มโดยใช้เกมไพ่คอมพิวเตอร์ และพบว่ากลุ่มผู้ใช้เครื่องช่วยฟังมีความคิดความเข้าใจในภาพรวมที่ดีหลังผ่านไป 3 ปี ขณะกลุ่มที่ไม่ใช้เครื่องช่วยฟัง มีการรู้คิดลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นักวิจัยกล่าวว่า การสูญเสียการได้ยินเป็นเรื่องปกติของวัยชรา โดยภาวะนี้สัมพันธ์กับศักยภาพการรู้คิดที่ถดถอยลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยงต่ออาการสมองเสื่อมในผู้สูงอายุที่สูญเสียการได้ยิน และไม่ได้รับการรักษา

ผู้ที่สูญเสียการได้ยินเล็กน้อยมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการสมองเสื่อม มากกว่าผู้ที่ได้ยินตามปกติเกือบสองเท่า ส่วนผู้ที่สูญเสียการได้ยินอย่างรุนแรง มีความเสี่ยงนี้เกือบ 5 เท่า

นักวิจัยพบว่า ผู้ที่ต้องการเครื่องช่วยฟังกว่า 70% ไม่ได้เข้ารับการดูแลด้านการได้ยิน หรือใช้เครื่องมือเหล่านี้ พร้อมเน้นย้ำว่าการใช้เครื่องช่วยฟังอาจเป็นกลยุทธ์ด้านสาธารณสุขที่สำคัญในการชะลอการเสื่อมถอยด้านการรู้คิด เพื่อช่วยลดหรือชะลออาการสมองเสื่อมทั่วโลก

ภาวะสมองเสื่อม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo