World News

‘มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น’ จ่อ ‘ขึ้นค่าเทอม’ นักศึกษาต่างชาติ หลังรัฐยกเลิกเพดานค่าธรรมเนียมการศึกษา

มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น มีแนวโน้มขึ้นค่าเทอมของนักศึกษาต่างชาติ หลังรัฐบาลญี่ปุ่น ยกเลิกเพดานค่าธรรมเนียมสำหรับนักศึกษากลุ่มนี้ ในเดือนหน้า

นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า ปัจจุบัน มาตรฐานค่าเทอมของมหาวิทยาลัยรัฐ 86 แห่งในญี่ปุ่น อยู่ที่ 535,800 เยน หรือประมาณ 128,000 บาท ต่อปี แต่ได้รับอนุญาตให้เพิ่มขึ้นได้สูงสุด 20% หรือสูงสุดที่ 642,960 เยน หรือประมาณ 153,000 บาท โดยมหาวิทยาลัยเหล่านี้จะเก็บค่าเทอมนักศึกษาญี่ปุ่น และต่างชาติในอัตราเดียวกัน

มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น

กระแสคาดการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแผนยกเลิกเพดานค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติ โดยจะเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป ซึ่งอาจส่งผลให้นักศึกษาต่างชาติที่กำลังศึกษาอยู่ในประเทศญี่ปุ่น จ่ายค่าธรรมเนียมการศึกษาเพิ่มขึ้น โดยนักศึกษาต่างชาติส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น เป็นนักศึกษาชาวจีน

ภายใต้แผนยกเลิกเพดานข้างต้น กระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นมีแผนจะแก้ไขกฎระเบียบควบคุมค่าธรรมเนียมการศึกษาของมหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นในเดือนนี้ โดยนำค่าธรรมเนียมการศึกษา สำหรับนักศึกษาต่างชาติออกจากรายการควบคุม เพื่อเปิดทางให้มหาวิทยาลัยญี่ปุ่นเพิ่มค่าธรรมเนียมการศึกษาสำหรับนักศึกษาต่างชาติได้ และค่าเล่าเรียนที่เก็บเพิ่มขึ้นนี้ จะนำไปยกระดับประสบการณ์ในการเรียนรู้ของนักศึกษาต่างชาติให้ดีกว่าเดิม

นอกเหนือจากค่าเล่าเรียนที่เพิ่มขึ้นแล้ว มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่นยังเสนอบริการสนับสนุนพิเศษสำหรับนักศึกษาต่างชาติ เช่น หลักสูตรภาษาญี่ปุ่น ความช่วยเหลือด้านงานวิชาการในภาษาญี่ปุ่น และที่พักนักศึกษา

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะเพิ่มจำนวนนักศึกษาต่างชาติในประเทศเป็น 400,000 คนภายในปี 2576 ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2562 ถึง 30% แต่จำนวนดังกล่าวยังถือว่าต่ำมาก เมื่อเทียบกับมหาวิทยาลัยในยุโรป และสหรัฐ ที่มีสัดส่วนของนักศึกษาต่างชาติอยู่สูงกว่ามาก

มหาวิทยาลัยญี่ปุ่น

ปัจจุบัน มีนักศึกษาต่างชาติประมาณ 290,000 คนจากทั่วโลกมาศึกษาที่ญี่ปุ่นในแต่ละปี โดยนักศึกษาชาวจีนคิดเป็นประมาณ 38% ของทั้งหมด ซึ่งการสำรวจโดยองค์การสนับสนุนนักศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น (JASSO) พบว่า 5 ประเทศที่ส่งนักศึกษาไปญี่ปุ่นมากสุดในปี 2565 ได้แก่ จีน เวียดนาม เนปาล เกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo