World News

‘เกาหลีใต้’ ไฟเขียว ‘พยาบาล’ ทำงานแทน ‘แพทย์ฝึกหัด’ ที่ประท้วง

“เกาหลีใต้” ประกาศให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่พยาบาลที่ทำหน้าที่ทางการแพทย์บางอย่าง ที่ปกติแล้วต้องดำเนินการโดยแพทย์ หวังแบ่งเบาภาระของบุคลากรในโรงพยาบาลที่ตึงตัว เพราะแพทย์ฝึกหัดเคลื่อนไหวประท้วง

นายโช คยู-ฮง รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้ แถลงวันนี้ (27 ก.พ.) ว่า รัฐบาลได้ใช้โครงการให้ความคุ้มครองทางกฎหมายแก่พยาบาลที่ทำหน้าที่ทางการแพทย์ภายในสถานพยาบาล โดยที่โรงพยาบาลจะเป็นผู้กำหนดกรอบการทำงาน ที่พยาบาลสามารถทำได้

เกาหลีใต้

การเคลื่อนไหวข้างต้นมีขึ้น หลังจากพยาบาลแสดงความกังวลเรื่องความเสี่ยงทางกฎหมาย และภาระงานที่หนักขึ้น จากการที่แพทย์ฝึกหัดลาออก และนัดหยุดงานตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ส่งผลกระทบต่อโรงพยาบาลใหญ่ ที่ต้องเลื่อน หรือยกเลิกนัดหมายแพทย์ และนัดหมายผ่าตัด

รัฐมนตรีสาธารณสุขเกาหลีใต้ ยังย้ำเรื่องขอให้แพทย์ฝึกหัดมากกว่า 9,000 คนที่นัดหยุดงานกลับเข้าทำงานภายในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้  ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษด้วยการยึดใบอนุญาตประกอบโรคศิลป์ และอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดี และถูกจับกุม

ทางด้านนายปัก มิน-ซู รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ ระบุว่า นับจนถึงเมื่อคืนวานนี้ (26 ก.พ.) มีแพทย์ฝีกหัดนัดหยุดงาน 8,939 คน คิดเป็น 72.7%  และมีแพทย์ฝึกหัดยื่นใบลาออก 9,909 คน ขณะที่จำนวนผู้ป่วยใหม่ตามโรงพยาบาลทั่วไปลดลง 24% และการผ่าตัดลดลงถึงครึ่งหนึ่ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo