World News

‘สหรัฐ’ ผนึกกำลัง ‘อียู-พันธมิตร’ อัด ‘มาตรการลงโทษรัสเซีย’ รับครบรอบ 2 ปีสงครามยูเครน

สหรัฐ พร้อมด้วยอียู และชาติพันธมิตร ออกมาตรการลงโทษรัสเซียชุดใหม่  มุ่งเป้าบุคคลและองค์กร 500 ราย ในวาระครบรอบ 2 ปี สงครามที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน และการเสียชีวิตของ “อเล็กเซ นาวาลนี” ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเครมลิน

วีโอเอ รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาตรการลงโทษมุ่งเป้าบุคคลและองค์กรเกือบ 300 รายชื่อ เมื่อวานนี้ (23 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกมาตรการลงโทษกับบุคคล และองค์กรกว่า 250 รายชื่อ ส่วนกระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้เพิ่มรายชื่อบริษัทกว่า 90 แห่งของรัสเซีย จีน ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และประเทศอื่น ๆ เข้าไปในบัญชีดำของสหรัฐ

มาตรการลงโทษรัสเซีย

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ระบุว่า มาตรการเหล่านี้มีเป้าหมายเพื่อให้แน่ใจว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย “ต้องชดใช้ในการก้าวร้าวรุกรานในต่างประเทศ และการปราบปรามผู้เห็นต่างในประเทศ”

มาตรการลงโทษชุดใหม่ของสหรัฐมุ่งเป้าไปในที่ระบบธุรกรรมการเงินของรัสเซีย ที่ชื่อว่า เมียร์ (Mir) สถาบันการเงินต่าง ๆ ฐานอุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย ภาคพลังงาน และภาคส่วนอื่น ๆ รวมทั้งยังมีมาตรการลงโทษต่อเจ้าหน้าที่เรือนจำ ที่สหรัฐระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายนาวาลนีอีกด้วย

ทางด้านนายอนาโตลี อันโตนอฟ เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐ โพสต์ข้อความนบัญชีเทเลแกรมของสถานทูตรัสเซียในสหรัฐฯ ว่า “รัฐบาลวอชิงตันไม่เข้าใจหรือว่ามาตรการลงโทษเหล่านี้ไม่อาจจัดการเราได้?”

รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครน เมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2565 โดยสงครามนี้ได้คร่าชีวิตผู้คนนับหมื่น และทำให้หลายเมืองเสียหายหนัก

ที่ผ่านมา คณะทำงานของประธานาธิบดีไบเดน พยายามหาทางสนับสนุนยูเครน ในช่วงที่ยูเครนเผชิญกับการขาดแคลนกระสุน และการอนุมัติความช่วยเหลือด้านการทหารของสหรัฐฯ ล่าช้ามาหลายเดือนแล้ว

ชาติตะวันตกได้ระดมอัดมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียมากมาย หลังสงครามยูเครนปะทุขึ้น โดยเมื่อวานนี้ สหภาพยุโรป (อียู) อังกฤษ และแคนาดา ออกมาตรการลงโทษรัสเซียเพิ่มเติมด้วยเช่นกัน ทำให้ตอนนี้มีบุคคล และองค์กรกว่า 2,000 รายชื่อที่อยู่ในบัญชีดำของสหภาพยุโรปภายใต้มาตรการลงโทษที่มุ่งเป้ารัสเซียแล้ว

ที่น่าสนใจคือ นี่เป็นครั้งแรกที่มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจของอียู มุ่งเป้าไปที่บริษัทจีน ซึ่งต้องสงสัยว่าช่วยเหลือรัฐบาลเครมลิน ทั้งยังมีบริษัทอินเดีย ตุรกี เซอร์เบีย คาซัคสถาน สิงคโปร์ ศรีลังกา ฮ่องกง รวมทั้งไทย ที่อยู่ในรายชื่อล่าสุดนี้ด้วย

มาตรการลงโทษรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของรัสเซียที่มุ่งเน้นภาคการส่งออกนั้น กลับมีความทนทานต่อมาตรการลงโทษที่ชาติตะวันตกระดมใช้กับรัสเซียมาร่วม 2 ปี โดยอยู่ในทิศทางที่ดีกว่าคาดการณ์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประเมินเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) รัสเซีย จะเติบโต 2.6% ในปี 2567 เพิ่มขึ้นจากคาดการณ์เดิมในเดือนตุลาคมปีก่อนราว 1.5% หลังจากเศรษฐกิจรัสเซียเติบโตได้ 3.0% ในปี 2566

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo