World News

‘ญี่ปุ่น’ จ่อติดเครื่องตรวจอัตโนมัติในสนามบิน เปิดทางเข้าประเทศใน 1 นาที

รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนติดตั้งเครื่องตรวจสอบอัตโนมัติสำหรับผู้โดยสารที่สนามบินต่าง ๆ ประมวลผลข้อมูลการเข้าเมือง และข้อมูลศุลกากร โดยไม่จำเป็นต้องกรอกแบบฟอร์ม ช่วยประหยัดเวลาในการดำเนินขั้นตอนต่าง ๆ และสามารถเข้าประเทศได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 1 นาทีเท่านั้น 

เครื่องตรวจสอบอัตโนมัติดังกล่าว พัฒนาโดยเอ็นอีซี บริษัทเทคโนโลยีสารสนเทศรายใหญ่ของญี่ปุ่น โดยโครงการนี้จะเริ่มต้นในปีงบประมาณ 2567 ที่สนามบินนานาชาติฮาเนดะในกรุงโตเกียว และสนามบินนานาชาติคันไซในจังหวัดโอซาก้า

ญี่ปุ่น

นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเยือนญี่ปุ่นมากขึ้น หลังจากที่มีการผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยเหตุนี้ ญี่ปุ่นจึงพยายามหาวิธีลดเวลาการรอในสนามบิน เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ในการเดินทาง

ในการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นนั้น ไม่ว่าจะเป็นชาวญี่ปุ่น หรือชาวต่างชาติก็ตาม ผู้โดยสารทุกคนจะต้องกรอกข้อมูลที่จำเป็นลงบนเว็บไซต์ Visit Japan ของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น หมายเลขหนังสือเดินทาง และสิ่งของที่ต้องเสียภาษีที่นำเข้าประเทศ โดยหลังจากกรอกข้อมูลแล้ว เว็บไซต์จะสร้างรหัสคิวอาร์โค้ดให้ ซึ่งผู้โดยสารจะใช้รหัสคิวอาร์โค้ดนี้ที่เครื่องตรวจสอบอัตโนมัติ เพื่อเข้าประเทศ

รายงานระบุว่า ในปัจจุบัน ผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นจะต้องแสดงหนังสือเดินทาง 2 ครั้ง เพื่อผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากร ซึ่งบางครั้งอาจต้องใช้เวลารอนานกว่า 1 ชั่วโมง ด้วยโครงการใหม่นี้ กระบวนการดังกล่าวจะง่ายดายยิ่งขึ้น และช่วยลดการใช้เอกสารสำหรับเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้อีกด้วย

ทั้งนี้ จากผลการที่ได้จากทดลองใช้งานที่สนามบินฮาเนดะ ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. นั้น ญี่ปุ่นตัดสินใจจะขยายโครงการไปยังสนามบินอื่น ๆ มากขึ้น โดยสนามบินคันไซคาดว่าจะมีผู้โดยสารขาเข้าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ในช่วงที่มีการจัดงาน Expo 2025 ที่จังหวัดโอซาก้า

ญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo