World News

‘เมียนมา’ ทิ้ง 2 ฐานที่มั่นใกล้ชายแดนไทย ปล่อย ‘กะเหรี่ยงแดง’ เข้ายึด

กองทัพเมียนมานำเฮลิคอปเตอร์ขนกำลังพลกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 510 ออกจากพื้นที่รัฐคะยา ตรงข้ามช่องทางบ้านดอยแสง ตำบลปางหมู อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังถูกกดดันหนัก

วันนี้ (18 ก.พ.) แหล่งข่าวสมาชิกระดับสูงของกองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (KNDF) เปิดเผยว่า กองทัพเมียนมาได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายกำลังพลออกจากฐานที่มั่น ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำสาละวิน ในรัฐคะยา ซึ่งอยู่ใกล้กับพรมแดนไทย กลับไปยังฐานที่มั่นในรัฐฉาน

เมียนมา

เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกเมียนมา รุ่น MI-17 จำนวน 2 ลำได้บินเข้ามารับกำลังพลทหารเมียนมา สังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 510 ( พัน.คร510 สน.) ที่ฐานเนิน 2888 ใกล้ฐานแม่ลายู

แหล่งข่าวระบุว่า นับตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีเฮลิคอปเตอร์บินมารับทหารเมียนมาในกองพลดังกล่าว 6 เที่ยวบินแล้ว และในปัจจุบัน กองกำลัง KNDF และกองทัพกะเหรี่ยงแดง (KA) ได้เข้ายึดฐานที่มั่นดังกล่าวของกองทัพเมียนมาแล้ว

ทั้งนี้ ก่อนหน้าปฏิบัติการยุทธการ 1111 ของกองกำลัง KNDF ทางกองกำลัง KA ได้มีการส่งโดรนบินไปทิ้งจดหมาย ให้ทหารเมียนมาพัน.คร.510 ให้ยอมแพ้ และวางอาวุธต่อกลุ่ม หากไม่ยินยอมจะทำการส่งกำลังทหารเข้าโจมตีเพื่อยึดค่ายดังกล่าว สร้างความวิตกกังวลให้กับทหารเมียนมาเป็นอย่างมาก

ประกอบกับได้ถูกกองกำลัง KA ซุ่มโจมตี ด้วยสไนเปอร์ และเครื่องยิงลูกระเบิด M-79 และ จรวด RPG อย่างต่อเนื่องมาหลายเดือน และปิดกั้นเส้นทางส่งเสบียงบำรุงกำลัง ทุกด้าน จนล่าสุดทหารเมียนมาจึงยอมถอนกำลังออกไป

ปัจจุบัน ทหารเมียนมายังมีค่ายฐานที่มั่น อีก 2 แห่ง ได้แก่ ค่ายปากเสือ หรือค่ายผาห่มน้ำ และค่ายสบห้วยอื้น ที่ตั้งอยู่ตรงข้ามช่องทางบ้านน้ำเพียงดิน ตำบลผาบ่อง อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่คาดว่าจะเป็นเป้าหมายในการปฏิบัติการครั้งต่อไปของฝ่ายกะเหรี่ยงแดง

เมียนมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo