World News

‘สี จิ้นผิง-ปูติน’ ประสานเสียง ไม่ปล่อย ‘สหรัฐ’ แทรกแซงกิจการภายในประเทศ

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หารือทางโทรศัพท์ ย้ำ ไม่ยอมให้สหรัฐแทรกแซงกิจการภายในประเทศ

นายยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาทำเนียบเครมลิน เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการหารือดังกล่าวว่า ผู้นำทั้งสองได้พูดถึงการสร้างระเบียบโลกแบบหลายขั้วที่ยุติธรรมมากขึ้น ในขณะที่สหรัฐ และพันธมิตรพยายามควบคุมจีน และรัสเซีย

shutterstock 2356088589

นายอูชาคอฟกล่าวเสริมว่า ผู้นำของทั้งสองประเทศ จะยังคงมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดต่อไป แม้ในตอนนี้ทั้งสองยังไม่มีแผนที่จะพบกันก็ตาม โดยผู้นำทั้งสองได้พบกัน 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ จีนและรัสเซียมีความสัมพันธ์ทางการค้าที่แน่นแฟ้นและครอบคลุมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่สหรัฐ และชาติพันธมิตรดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อทั้ง 2 ประเทศ โดยเฉพาะรัสเซีย ที่ถูกคว่ำบาตรอย่างหนักหลังบุกยูเครนเมื่อปี 2565

ข้อมูลศุลกากรของจีนระบุว่า การค้าระหว่างจีนกับรัสเซียมีมูลค่าสูงถึง 218,200 ล้านดอลลาร์ในช่วงเดือนมกราคม-พฤศจิกายน  2566 ซึ่งบรรลุเป้าหมายที่ทั้งสองประเทศตั้งไว้ในปี 2562 เร็วกว่ากำหนด 1 ปี

ขณะเดียวกัน นายอูชาคอฟเปิดเผยว่า ทั้งสองประเทศเห็นพ้องที่จะเดินหน้าโครงการพลังงานร่วมกันในปี 2567 นี้

นายอูชาคอฟเสริมว่า ผู้นำทั้งสองชาติยังได้หารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนและการแก้ปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง โดยทั้งสองมีความเห็นตรงกัน แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม นอกจากนี้ รัสเซียยังแสดงจุดยืนสนับสนุนนโยบายเกี่ยวกับไต้หวันของจีนด้วย

ยิ่งไปกว่านั้น รัสเซียและจีนค้าขายกันด้วยเงินรูเบิลและเงินหยวนมากขึ้น เพื่อลดการใช้เงินดอลลาร์ โดยผู้นำทั้งสองชาติเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่รับประกันความน่าเชื่อถือในการชำระเงิน

shutterstock 634594754

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo