World News

ผลวิจัยใหม่ยืนยัน ‘แมว’ จำชื่อตัวเองได้

ผลวิจัยใหม่ระบุ แมวสามารถแยกแยะชื่อตัวเอง ออกจากคำอื่นๆ ที่ออกเสียงคล้ายคลึงกันได้ แม้จะเป็นเสียงของคนแปลกหน้าเรียกชื่อมันก็ตาม

37576536 26 02 2016 japan cat island

แม้จะเป็นเรื่องราวที่รู้กันมานานแล้วว่า สุนัขมีความสามารถที่จะตอบสนองต่อเสียงสั่งการจากมนุษย์ได้ แต่กับแมวนั้น ยังมีความเข้าใจกันน้อยมาก ถึงวิธีที่แมวจะตอบสนองต่อเสียงของคน

คณะนักวิจัยในญี่ปุ่นจึงตัดสินใจที่จะทำการทดสอบว่า แมวสามารถแยกแยะความหมายของคำที่ฟังดูคล้ายคลึงกันได้มากเพียงใด

นักวิจัยเหล่านี้ ทำการศึกษาแมวจากครัวเรือน และจากคาเฟ่แมวจำนวน 78 ตัว โดยพบว่า ส่วนใหญ่แล้ว แมวสามารถจำแนกชื่อของตัวเอง ออกจากคำอื่นๆ ที่มีความยาว และเน้นเสียงแบบเดียวกัน แม้คำนั้นจะมาจากคนที่แมวไม่คุ้นเคยด้วยก็ตาม

“เจ้าของแมวจำนวนมากรู้ว่าแมวจำชื่อตัวเองได้ แต่ยังไม่มีพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับความสามารถนี้ และผู้คนที่ไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการเลี้ยงแมว ก็ไม่รู้ว่า แมวมีความสามารถสูงในการแยกแยะเสียง” อัตสึโกะ ไซดตะ นักวิจัยจากคณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยโซเฟีย กล่าว

นักวิจัยรายนี้ กล่าวเสริมด้วยว่า ดูเหมือนแมวจะมีความคุ้นเคยกับชื่อของตัวเอง เมื่อเกี่ยวข้องกับการได้ีรางวัล หรือโดนทำโทษ ซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมชาติ และเป็นความสามารถในการเรียนรู้ของสัตว์โดยทั่วไป

10456692 3x2 940x627

ระหว่างการทดสอบนั้น ไซโตะ และเพื่อนร่วมงานของเธอ อ่านคำจำนวนหนึ่งที่มีการออกเสียงคล้ายคลึงกันให้แมวฟัง ปิดท้ายด้วยชื่อของแมวแต่ละตัว จากนั้นก็ดำเนินการวัดการตอบสนองของแมวแต่ละตัว รวมถึง การเคลื่อนไหวของหู หัว หรือหางของแมว รวมถึงการเคลื่อนตัวมาหาผู้ที่กำลังพูดด้วย

การทดสอบพบด้วยว่า ทั้งแมวที่เลี้ยงตามบ้าน และแมวในร้านคาเฟ่แมว ต่างมีความสามารถที่คล้ายคลึงกัน ในเรื่องการแยกแยะชื่อของตัวเอง จากคำทั่วๆ ไป

อย่างไรก็ดี แมวจากคาเฟ่แมว มีความสามารถที่จะแยกแยะชื่อของตัวเองออกจากชื่อแมวตัวอื่นๆ ได้น้อยกว่า ซึ่งอาจเป็นเพราะ พวกมันมักถูกเรียกชื่อตัวเองควบคู่ไปกับชื่อแมวตัวอื่นๆ เป็นประจำ และเรียนรู้ที่จะคุ้นเคยกับชื่อเหล่านั้นด้วยวิธีการได้รับรางวัล หรือลงโทษ

“ที่ผ่านมา มีการศึกษาเกี่ยวกับความสามารถของสุนัข ในการสื่อสารกับมนุษย์อยู่มากมาย เราคิดว่า เป็นเรื่องสำคัญเช่นกันที่จะแสดงให้เห็นถึงความสามารถของแมว ซึ่งจะช่วยให้ทั้งแมว และคนอยู่ร่วมกันได้ดีขึ้น”

Avatar photo