World News

‘ออสเตรเลีย’ เล็งดันกฎหมาย ให้สิทธิลูกจ้าง ‘ไม่รับสาย-ตอบแชท’ นอกเวลางาน

ออสเตรเลียเตรียมเสนอกฎหมาย ให้สิทธิลูกจ้างปฏิเสธ “รับโทรศัพท์” หรือ “ตอบข้อความ” จากนายจ้างนอกเวลาทำงาน โดยไม่มีความผิด ทั้งยังจะมีโทษปรับกับนายจ้าง หากฝ่าฝืนกฎดังกล่าว

วีโอเอ รายงานว่า ร่างกฎหมายที่มีชื่อว่า “right to disconnect” หรือสิทธิในการตัดขาดการทำงานนอกเวลา เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกฎหมายการทำงาน ที่รัฐบาลกลางออสเตรเลียได้เสนอขึ้นมา เพื่อหวังปกป้องสิทธิของแรงงาน และช่วยฟื้นฟูสมดุลการทำงาน กับการใช้ชีวิตของลูกจ้างในประเทศ

สิทธิลูกจ้าง

นายโทนี เบิร์ค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานออสเตรเลีย แถลงว่า วุฒิสมาชิกส่วนใหญ่สนับสนุนร่างกฎหมายนี้ และบทบัญญัติดังกล่าวจะช่วยให้พนักงาน ไม่ต้องทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน จากการติดต่อนอกเวลาทำงานที่ไม่สมเหตุสมผล

ขณะที่นายแอนโธนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องการจะสื่อก็คือ คนที่ไม่ได้รับเงินค่าแรงตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรถูกลงโทษหากพวกเขาไม่ได้อยู่บนโลกออนไลน์ และพร้อมทำงานตลอด 24 ชั่วโมง โดยร่างกฎหมายให้สิทธิลูกจ้างนี้ จะถูกนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาออสเตรเลียปลายสัปดาห์นี้

กฎหมายในลักษณะเดียวกันนี้ มีผลบังคับใช้ในฝรั่งเศส สเปน และหลายประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) เปิดทางให้ลูกจ้างสามารถตัดขาดการติดต่อสื่อสารกับนายจ้าง และที่ทำงานได้หลังหมดเวลาการทำงานแล้ว

อย่างไรก็ตาม นักการเมือง กลุ่มนายจ้าง และผู้นำในภาคธุรกิจ เตือนว่าร่างกฎหมาย “right to disconnect” นี้รุกล้ำเกินขอบเขต และอาจบั่นทอนการผลักดันการทำงานอย่างยืดหยุ่น รวมทั้งกระทบต่อศักยภาพในการแข่งขันขององค์กรได้

ทางด้านนายอดัม แบนท์ หัวหน้าพรรคกรีนส์ ของออสเตรเลีย ที่สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว ระบุว่า ชาวออสเตรเลียทำงานโดยไม่ได้รับค่าตอบแทนจากการทำงานล่วงเวลาเฉลี่ย 6 สัปดาห์ต่อปี นั่นเท่ากับค่าแรงที่นายจ้างไม่ได้จ่ายให้ลูกจ้าง หรือคิดเป็นเงินมากกว่า 92,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 2.1 ล้านล้านบาท ที่จะเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจทั่วประเทศ และย้ำว่า “เวลานั้นเป็นของคุณ ไม่ใช่ของนายจ้างคุณ”

สิทธิลูกจ้าง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo