World News

‘ค่าจ้างแท้จริงญี่ปุ่น’ ปี 66 ร่วงปีที่ 2 ต่อเนื่อง เหตุ ‘เงินเดือน’ ขึ้นไม่ทัน ‘เงินเฟ้อ’

“ค่าจ้างแท้จริงญี่ปุ่น” ลดลง 2.5% ในปี 2566 ลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เนื่องจากเงินเดือนเพิ่มขึ้นไม่ทันเงินเฟ้อ ขณะการใช้จ่ายภาคครัวเรือน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ลดลงเป็นเดือนที่ 10 ติดต่อกัน

วันนี้ (6 ก.พ.) กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในเดือนธันวาคม 2566 ค่าจ้างแท้จริงญี่ปุ่นลดลง 1.9% จากปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21 และส่งผลให้ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นมีค่าจ้างแท้จริงลดลง 2.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

ค่าจ้างแท้จริงญี่ปุ่น

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการญี่ปุ่น ระบุในรายงานเบื้องต้นว่า ค่าจ้างที่เป็นตัวเงิน หรือรายได้เงินสดโดยเฉลี่ยต่อพนักงานหนึ่งคน ซึ่งรวมถึงค่าจ้างพื้นฐาน และค่าจ้างทำงานล่วงเวลา ปรับตัวขึ้น 1.2% มาอยู่ที่ระดับ 329,859 เยน ต่อเดือน ซึ่งเป็นการปรับขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3

รายงานระบุว่า ค่าจ้างที่แท้จริงปรับตัวลดลงดังกล่าว แม้ว่านายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำญี่ปุ่นจะออกมาเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง ให้บริษัทต่าง ๆ ขึ้นค่าจ้าง เพื่อให้สามารถเอาชนะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นได้ โดยค่าจ้างที่แท้จริงของปีที่แล้วลดลงมากที่สุด นับตั้งแต่การลดลง 2.8% ในปี 2557 โดยเวลานั้นญี่ปุ่นขึ้นภาษีการบริโภคจาก 5% เป็น 8%

การลดลงข้างต้น ยังเกิดขึ้นแม้บริษัทรายใหญ่ของญี่ปุ่นปรับขึ้นค่าจ้างเฉลี่ย 3.99% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 31 ปี บ่งชี้ว่าผู้ประกอบการขนาดเล็กที่จ้างพนักงานเกือบ 70% ของญี่ปุ่น ไม่ได้ดำเนินการปรับขึ้นเงินเดือนดังเช่นบริษัทรายใหญ่

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่น ยังแสดงให้เห็นว่า ในเดือนธันวาคม 2566 การใช้จ่ายในครัวเรือนของญี่ปุ่น ลดลง 2.5% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านั้น และเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ผลจากการใช้จ่ายด้านสินค้าคงทนในครัวเรือน อย่าง เครื่องปรับอากาศลดลง ขณะที่การใช้จ่ายเกี่ยวกับอาหาร และสินค้าที่เกี่ยวกับรถยนต์เพิ่มขึ้น

ค่าจ้างแท้จริงญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo